NHỮNG SẢN PHẨM THIÊN NHIÊN CÓ THỰC SỰ LÀM TRẮNG DA?



Vấn đề sắc tố vốn rất cứng đầu và dễ tát phát. Rất nhiều người thừa nhận rằng vấn đề sắc tố thực sự ảnh hưởng đáng kể đến đời sống tâm lý của họ. Trong khi thị trường mỹ phẩm và các loại kem che khuyết điểm đang ngày càng mọc lên như nấm suôt thời gian qua, vốn được coi là cứu cánh cho rất nhiều người, vấn đề sắc tố nếu không điều trị cuối cùng sẽ tệ đến mức không thể ngụy trang bằng lớp makeup được nữa. Những cá nhân hoạt động trong lĩnh vực thể thao- môi trường vốn dể gây ra sắc tố- sau một thời gian cũng nhận ra rằng trang điểm không còn hiệu quả như ban đầu nữa. Đây là lúc bạn cần đến phương pháp trị liệu thực sự hiệu quả. 

Trong khi laser và các phương pháp peel da dần được áp dụng để điều trị sắc tố, thuốc bôi vẫn chiếm một vị trí quan trọng trong phát đồ điều trị sắc tố. Theo y văn, hydroquinone vẫn là tiêu chuẩn vàng để điều trị các vấn đề sắc tố, dù rằng tồn tại những lo lắng về tác dụng phụ của loại thuốc này. Do đó ngày càng có những nghiên cứu về những thành phần thuốc có thể thay thế hydroquinone với ít tác dụng phụ hơn. 

Với sự phát triển của khuynh hướng sử dụng các thành phần thiên nhiên trong điều trị bệnh nói chung và các vấn đề da liễu nói riêng, ngày càng nhiều những nghiên cứu tìm đến các thành phần từ cây cỏ có tác dụng điều trị sắc tố. Để hiểu rõ tác dụng của các thành phần như thế nào, trước hết, bạn cần nắm được bản chất của các vấn đề sắc tố. Có thể tạm chia ra có 3 loại vấn đề như sau:

#1 Nám da: biểu hiện là một mảng sắc tố màu nâu trên mặt mà đôi khi được xem là “lớp mặt nạ của sự mang thai” dựa vào tính chất hay xuất hiện trong thai kỳ. Nám có thể xảy ra ở bất kỳ ai, phổ biến hơn ở những người da tối màu. Phụ nữ mang thai hoặc sử dụng thuốc nội tiết chứa estrogen hoặc thuốc ngừa thai cũng có nguy cơ nám cao hơn.


#2 Tăng sắc tố sau viêm: là tình trạng xảy ra sau một chấn thương hoặc viêm da có thể do mụn, chàm hoặc vảy nến…, da sẽ xuất hiện những đốm tối màu tại vị trí viêm, thương tổn. Tăng sắc tố sau viêm cũng thường gặp ở những người da tối màu hơn da sáng.  


# Tăng sắc tố do nắng: tiếp xúc nắng với cường độ và tần suất quá cao cũng là nguyên nhân thường gặp gây tăng sắc tố và thường gặp ở người da sáng. Tình trạng nám sẽ nặng hơn dưới tác hại của ánh nắng mặt trời. 


Có rất nhiều những thành phần tự nhiên được nghiên cứu đưa vào điều trị tăng sắc tố, có thể kể đến một số loại như azelaic acid, đậu nành, lignin peroxidase, ascorbic acid, arbutin, ellagic acid, licorice, niacinamide và mulberry…

 
Chiết xuất đậu nành
Chiết xuất từ đậu nành vốn là thành phần phổ biến trong các loại dưỡng ẩm. Ngoài ra hoạt chất này còn có tác dụng chế ức chế sự vận chuyển melanosomes (các túi chứa sắc tố melanin) lên lớp thượng bì, do đó có vai trò trong ngăn ngừa và làm giảm tăng sắc tố.

Niacinamide
Niacinamide – một dạng của vitamin B3, hoạt động tương tự như chiết xuất đậu nành, ức chế sự vận chuyển melanosomes lên lớp thượng bì. Ngoài ra Niacinamide còn có tác dụng ngăn ngừa lão hóa da nên thường có mặt trong các chế phẩm trẻ hóa da.

Ellagic acid
Đây là thành phần tự nhiên chiết xuất từ dâu, cherry, và lựu có công dụng là chất chống oxi hóa cũng như ức chế hoạt động của loại enzyme tham gia quá trình sản xuất melanin.

Lignin Peroxidase
Được tìm thấy trong lõi cây, Lignin Peroxidase có tác dụng phá vỡ các phân tử melanin gây ra các vấn đề sắc tố của da. 

Arbutin
Arbutin là một dẫn xuất tự nhiên của hydroquinone có nguồn gốc từ thực vật, bao gồm cả cây dâu tây, quả việt quất và quả nam việt quất. Nó thường được kết hợp với các chất làm sáng da khác trong các sản phẩm trị sắc tố. Ở nồng độ 3% trở lên, các nghiên cứu cho thấy nó có thể làm sáng da đáng kể.

Kojic acid
Kojic acid là một chất chống oxy hóa có nguồn gốc từ một loại nấm và đã được nghiên cứu lâm sàng có hiệu quả làm sáng da. Hoạt động bằng cách phá vỡ melanin trong da và ngăn chặn sự sản xuất của nó trong da, Kojic acid thường được tìm thấy trong các sản phẩm làm sáng da với nồng độ 1% đến 4% kết hợp với các chất làm sáng da khác. 

Licorice
Được chiết xuất từ rễ cây cam thảo, licorice đã được chứng minh có hiệu quả làm trắng da đáng kể.


Một lời khuyên nữa khi lựa chọn loại sản phẩm bôi làm trắng da dành cho bạn: luôn tham khảo ý kiến Bác sĩ để hiểu rõ công dụng thực sự của loại thuốc bôi bên cạnh những lời quảng cáo. Và cho dù sản phẩm bôi tốt như thế nào, bạn cần phải kiên trì sử dụng trong một thời gian dài để đạt hiệu quả rõ rệt. Lối sống cũng đóng một vai trò quan trọng bên cạnh thuốc bôi. Hãy sử dụng kem chống nắng và hạn chế những hoạt động có thể gây tổn thương hoặc viêm da, mụn trứng cá để tăng cường kết quả diều trị. Một điều quan trọng nữa, nếu bạn muốn mua sản phẩm online, hãy chọn nhãn hàng và nhà cung cấp uy tín để chắc chắn về chất lượng sản phẩm.

No comments:

Powered by Blogger.