10 LỜI KHUYÊN BỔ ÍCH GIÚP BẠN NGĂN CHẶN QUÁ TRÌNH LÃO HÓA DA



Lão hóa là điều không thể tránh khỏi của cuộc sống. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là chúng tôi sẽ không cố gắng hết sức để làm chậm quá trình này. Trên thực tế, nhiều hãng mỹ phẩm đang dành những khoản tiền lớn để khám phá công nghệ và thành phần làm chậm quá trình lão hóa này.

Để già đi theo cách tốt nhất (chậm nhất) có thể, chúng ta cần hiểu chính xác điều gì xảy ra khi da chúng ta già đi.

Lão hóa nội sinh
Một điều mà chúng ta không thể thay đổi là quá trình lão hóa tự nhiên. Loại lão hóa này phần lớn được xác định bởi gen của chúng ta. Với thời gian, tất cả chúng ta đều có thể nhìn thấy những rãnh nhăn trên khuôn mặt. Chúng tôi nhận thấy làn da trở nên mỏng và khô hơn. Thuật ngữ y học cho loại lão hóa này là lão hóa nội sinh.

Lão hóa ngoại sinh
Loại lão hóa này được gây ra bởi các yếu tố môi trường và lối sống của chúng ta. Chúng ta có thể tác động đến loại lão hóa da này. Bằng cách thực hiện một số biện phòng ngừa lão hóa, chúng ta có thể làm chậm các tác động mà loại lão hóa này gây ra cho làn da.

Vì tuổi da của chúng ta = lão hóa nội tại + lão hóa ngoại sinh, bằng cách thực hiện các bước giảm lão hóa da ngoại sinh, chúng ta sẽ làm chậm sự lão hóa của mình theo cách tối ưu. Ngay cả khi một người được thừa hưởng các gen tốt, nếu thói quen sống chưa tốt, họ vẫn có thể khiến da bị lão hóa nhanh hơn. Điều này có nghĩa là dù bản đồ di truyền của bạn thế nào, bạn vẫn nên chú trọng những biện pháp làm chậm lão hóa da từ trong lối sống. 


Dưới đây là một số cách bạn có thể phòng ngừa lão hóa da



1. Chống nắng hàng ngày. Cho dù nghỉ ngơi cả ngày ở bãi biển hoặc chạy công việc dưới trời nắng, thoa chống nắng là việc cần thiết. Bạn có thể bảo vệ làn da của mình bằng cách tìm kiếm bóng râm, che phủ bằng quần áo và sử dụng kem chống nắng phổ rộng, không trôi, SPF 30 (hoặc cao hơn). Bạn nên thoa kem chống nắng mỗi ngày cho tất cả những vùng da không được che phủ bởi quần áo. Sở thích của tôi là sử dụng kem chống nắng vật lý có chứa chất chặn vật lý như titan dioxide và kẽm oxit, hơn kem chống nắng hóa học. Tôi cảm thấy điều này an toàn cho cơ thể chúng ta vì hóa chất được tìm thấy trong kem chống nắng hóa học có thể đi vào máu của chúng ta.

2. Ngừng hút thuốc. Hút thuốc làm tăng tốc độ lão hóa da nhanh, gây ra nếp nhăn và làn da xỉn màu. Chỉ cần ở xung quanh những người hút thuốc cũng có thể khiến làn da của bạn chịu tác động xấu của khói thuốc. Thay vào đó hãy tránh xa các khu vực có khói và đắm mình trong không khí trong lành.

3. Giảm biểu cảm khuôn mặt lặp đi lặp lại. Khi bạn thực hiện một biểu hiện trên khuôn mặt, bạn co thắt các cơ bên dưới. Nếu bạn liên tục co thắt các cơ như vậy trong nhiều năm, những đường này trở thành vĩnh viễn. Điều này có vẻ khó thực hiện đối với một số người, nhưng có những cách thông minh bạn có thể bảo vệ làn da của mình khỏi những biểu hiện trên khuôn mặt lặp đi lặp lại. Nếu bạn luôn nhìn vào điện thoại của mình, hãy nghỉ ngơi, tránh khỏi các thiết bị của bạn để ngăn xuất hiện các nếp nhăn do nheo mắt. Đeo kính râm khi đi ra ngoài dưới ánh sáng mặt trời có thể giúp giảm nếp nhăn ở cạnh mắt. Và khi bạn bắt đầu cau mày, hãy tìm cách thư giãn.

4. Ăn uống cân bằng, lành mạnh. Các nghiên cứu ủng hộ quan điểm cho rằng ăn nhiều trái cây và rau quả tươi có thể giúp ngăn ngừa tổn thương dẫn đến lão hóa da sớm. Những phát hiện từ các nghiên cứu cũng cho thấy chế độ ăn uống chứa nhiều đường hoặc carbohydrate tinh chế khác có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa.

5. Hạn chế rượu bia. Rượu bia là thức uống “thô bạo” với làn da. Nó làm mất nước da, và nhanh chóng làm hỏng da. Rượu bia có thể làm cho chúng ta trông già hơn. Một số ý kiến ​​cho rằng chất resveratrol trong rượu vang đỏ giúp chống lão hóa, nhưng lượng rượu vang đỏ cần thiết để đạt được nồng độ resveratrol là khá nhiều. Thay vào đó, áp dụng chăm sóc da với các chất chống oxy hóa như resveratrol trên da có thể có lợi cho bạn.


6. Tập thể dục vừa phải, thường xuyên. Phát hiện từ một vài nghiên cứu cho thấy tập thể dục vừa phải có thể cải thiện lưu thông và tăng cường hệ thống miễn dịch. Đồng thời có thể mang lại cho làn da một vẻ ngoài trẻ trung hơn. Tập thể dục điều độ có lợi ích không chỉ cho làn da của bạn, mà cả cơ thể và sức khỏe của bạn. 

7. Làm sạch da một cách nhẹ nhàng nhất có thể. Triết lý của tôi là sử dụng phương pháp nhẹ nhàng nhất có thể để làm sạch da, bất kể loại da của bạn là loại nào. Điều này làm giảm thiểu sự kéo căng của da chúng ta và giảm thiểu sự phá vỡ hệ vi sinh vật trên da của bạn. Hệ vi sinh Microbiome trên da của bạn đã có sự cân bằng của hệ vi khuẩn tốt và xấu. Việc chà xát mạnh có thể gây kích ứng da, điều đó cũng làm tăng tốc độ lão hóa da. Thứ hai, sử dụng chất làm sạch da không chứa xà phòng (không tạo bọt) nói chung sẽ tốt hơn cho làn da của bạn. Bạn không cần phải rửa sạch da một cách quá khắc nghiệt. Trên thực tế, rửa nhẹ nhàng là đủ để loại bỏ các chất ô nhiễm, lớp trang điểm và các chất khác mà không gây kích ứng da của bạn. Tôi thường khuyên dùng sữa rửa mặt dạng kem không tạo bọt như Warm Vanilla.

8. Rửa mặt sau khi đổ mồ hôi nhiều. Mồ hôi, đặc biệt là khi đội mũ hoặc đội mũ bảo hiểm, có thể gây kích ứng da, vì vậy bạn muốn rửa sạch da càng sớm càng tốt sau khi ra mồ hôi. Một lần nữa, chúng tôi thích làm sạch thường xuyên nhưng nhẹ nhàng để giữ cho làn da của bạn sạch sẽ mà không bị kích ứng.

9. Thoa kem dưỡng ẩm mỗi ngày. Kem dưỡng ẩm giữ nước trong da của chúng ta, mang lại vẻ ngoài trẻ trung hơn. Nhiều người tránh xa các loại kem dưỡng ẩm vì họ cảm thấy nó để lại nhờn sau khi thoa. Tuy nhiên, khi chúng ta già đi, chúng ta mất nhiều độ ẩm hơn. Nếu bạn không thích loại kem sệt, bạn luôn có thể chọn các loại kem dưỡng ẩm nhẹ để tạo đủ độ ẩm cho làn da. 

10. Ngừng sử dụng các sản phẩm chăm sóc da gây rát bỏng. Khi da bạn bị rát bỏng hoặc châm chích, điều đó có nghĩa là da bạn bị kích thích. Kích ứng da của bạn có thể làm cho lão hóa da xảy ra nhanh hơn. Vì vậy, chọn lựa các sản phẩm phù hợp với làn da của bạn là cần thiết để sử dụng hàng ngày.

Những điều khôn ngoan này không chỉ dành cho những người muốn tiếp tục trông trẻ trung. Ngay cả khi bạn đã có dấu hiệu lão hóa sớm, bạn vẫn có thể hưởng lợi bằng cách áp dụng các mẹo trên. Mặc dù có rất nhiều phương pháp điều trị chống lão hóa ngày nay (từ Thermage đến Ultherapy), điểm mấu chốt là việc chăm sóc da mỗi ngày sẽ tạo ra sự khác biệt lớn trong một thời gian dài sau đó.

No comments:

Powered by Blogger.