NHỮNG TUYỆT CHIÊU GIÚP LÀM MỜ SẸO



Vết sẹo một khi xuất hiện sẽ ở lại vĩnh viễn. Sẹo hình thành là để khắc phục vết thương viêm trước đó, công việc sửa chữa làn da này thực sự làm giảm lượng collagen. Điều này khiến cho làn da sau tổn thương có bề ngoài là sẹo, thay cho da bình thường trước đó với collagen được tổ chức một cách có trật tự. Chỉ những vết thương sâu do mụn trứng cá nặng, vết cắt sâu hoặc phẫu thuật mới để lại sẹo. Các tổn thương bề ngoài như mụn trứng cá nhẹ hoặc trầy xước da nhẹ thường chỉ gây ra sự đổi màu tạm thời (còn được gọi là tăng sắc tố sau viêm, hoặc PIH).

May mắn thay, sẹo dần dần trở nên mềm hơn và cải thiện dần theo thời gian, quá trình này gọi là tái tạo sẹo, mất một hoặc hai năm, nhưng đôi khi có thể kéo dài đến ba đến năm năm đối với sẹo dày, còn được gọi là sẹo phì đại. Đối với những người dễ bị sẹo lồi, chúng có thể không giảm và thậm chí có thể phát triển lớn hơn theo thời gian.

Ngoài vấn đề kém thẩm mỹ, sẹo có thể gây ra các biểu hiện như ngứa, đau hoặc hạn chế vận động. Với các loại sẹo khác nhau đòi hỏi các phương pháp điều trị khác nhau, nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ có kinh nghiệm về trị liệu sẹo để tùy chỉnh kế hoạch tốt nhất cho bạn. Dưới đây là một số phương pháp điều trị được bác sĩ khuyên dùng cho sẹo.

Liệu pháp ánh sáng


Sẹo có thể được cải thiện bằng cách tăng tốc độ chữa lành vết thương. Nói chung, vết thương càng lâu lành thì vết sẹo càng có nguy cơ xuất hiện. Bạn nên tìm kiếm lời khuyên cho vết thương của bạn và làm theo hướng dẫn của bác sĩ một cách cẩn thận sau khi phẫu thuật nếu bạn đang trải qua một cuộc phẫu thuật, để đảm bảo vết thương lành tốt. Một cách để tăng cường chữa lành vết thương là Liệu pháp ánh sáng, hoặc trị liệu LED. Phương pháp này còn được gọi là liệu pháp quang hóa, giúp kích hoạt sự hình thành collagen mới.

 
Tái tạo collagen
Laser SmartXideFraxel có thể giúp collagen trong sẹo để căn chỉnh tốt hơn trong quá trình tu sửa sẹo, mang lại vẻ ngoài đẹp hơn. Các phương pháp điều trị này được thực hiện mỗi tháng một lần, sau khoảng 4 đến 6 lượt điều trị, bạn sẽ thấy vết sẹo trở nên phẳng hơn và mềm hơn.

Làm dịu vết sẹo
Quá trình chuyển hóa trong sẹo vẫn còn hoạt động trong vài tháng đầu sau chấn thương hoặc phẫu thuật. Kỹ thuật làm dịu vết sẹo sẽ giúp vết sẹo tái tạo nhanh hơn. Vbeam laser được chứng minh lâm sàng để điều trị vấn đề này, bằng cách kiểm soát mạch máu của sẹo. Một cách khác để làm dịu vết sẹo là tiêm sẹo steroid.

Phẫu thuật chỉnh sửa sẹo
Đối với một số vết sẹo, cách tốt nhất để cải thiện vẻ ngoài có thể là loại bỏ hoặc điều chỉnh chúng bằng phẫu thuật, sử dụng các kỹ thuật phẫu thuật thẩm mỹ chuyên sâu. Phẫu thuật có thể cải thiện cả độ đàn hồi của các vết sẹo đang gây ra sự hạn chế vận động (ví dụ như những vết thương trên khớp).


Điều trị phối hợp
Để có kết quả tốt nhất, các bác sĩ thường sử dụng kết hợp các phương pháp điều trị, như Chương trình Scar Prevention Program và Chương trình Scar Intervention Program, sẽ phối hợp với nhau để kiểm soát sẹo.

No comments:

Powered by Blogger.