BÍ QUYẾT CÀ SẠCH SẸO MỤN TRỨNG CÁ



Tàn dư của mụn trứng cá để trên làn da của chúng ta là những vết thâm, sẹo mụn, chúng hình thành không phải chỉ bởi vì bạn nặn mụn, mà do hiện tượng viêm đỏ và kích ứng của mụn. Sự thật là không có cách nào giúp bạn hoàn toàn trở về làn da từ thuở ban đầu, nhưng những điều trị sau đây có thể giúp cải thiện đáng kể vẻ ngoài của sẹo.

Làn da thô
Nếu da của bạn bị sần sùi do mụn nang, hãy xem xét trị liệu laser vi điểm (Fractional laser).

Các tia laser vi điểm như Fraxel Dual đã được chứng minh là cải thiện bề mặt của kết cấu da không đồng đều và sẹo rỗ. Điều tuyệt vời của laser này là chúng không gây ra nhiều tác dụng phụ trên những làn da tuýp IV và V của người châu Á như loại laser tái tạo bề mặt da truyền thống. Điều này mang lại hy vọng mới cho những người châu Á đang bị sẹo mụn. Laser vi điểm có thể giúp tăng sản xuất collagen với thời gian nghỉ dưỡng ít hơn. Sự tăng trưởng collagen có thể giúp trẻ hóa làn da và cải thiện sẹo.



Hai loại sẹo chính là sẹo đồi (nhấp nhô ở vùng da bị sẹo) và sẹo hẹp sâu được cải thiện sau 6-8 lần laser vi điểm. Để có thêm kết quả, một số bác sĩ da liễu làm thêm bóc tách sẹo bên cạnh phương pháp điều trị laser. Bóc tách sẹo là sử dụng một cây kim với lưỡi dao nhỏ dưới da để phá vỡ các dải xơ có thể buộc chặt các vết sẹo. Làm bung các dải xơ này cùng với liệu pháp laser là sự kết hợp hữu ích để điều trị sẹo mụn.


Thâm đỏ hay thâm đen
Nếu da bạn bị đổi màu sậm đen hoặc đỏ, các thuốc bôi tại chỗ có thể hữu hiệu. Axit Azelaic là một thành phần đã được chứng minh cải thiện cả màu đỏ cũng như sự biến đổi màu thâm theo thời gian. Các thành phần khác có thể giúp cải thiện sắc tố bao gồm axit tranexamic và axit ascorbic (vitamin C).


Đối với vết đỏ nghiêm trọng do mụn trứng cá của bạn để lại, một loại laser tên là Vbeam là phương pháp điều trị tiêu chuẩn vàng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng laser Vbeam có hiệu quả trong việc xóa vết đỏ do mụn và trứng cá đỏ, hiệu quả sẽ tích lũy dần theo thời gian. Tùy thuộc vào tình trạng vết thâm của bạn, một liệu trình từ 4 đến 6 lần thường hữu hiệu.

Đèn LEDđỏ cũng hữu ích để thúc đẩy quá trình làm lành da, giảm thiểu các vết đỏ và sắc tố còn sót lại sau khi bị viêm do mụn. Trên thực tế, những người bị mụn trứng cá trải qua liệu pháp điều trị bằng ánh sáng LED đỏ thường cải thiện về tốc độ chữa lành da và kết quả tốt hơn sau khi hết mụn.
Cuối cùng, luôn luôn sử dụng kem chống nắng không tạo nhân mụn với SPF phổ rộng trên da để đảm bảo vết thâm của bạn không bị nặng thêm khi tiếp xúc với ánh sáng. Điều này sẽ giúp bạn đạt được một làn da sáng và đều màu. 

Sẹo lõm
Nếu bạn chán nản về những vết sẹo lõm trên da do mụn trứng cá hoặc thủy đậu để lại, một cách thông minh để ngụy trang điều này là sử dụng chất làm đầy tự nhiên. Chất làm đầy tự nhiên được làm từ axit hyaluronic có thể giúp làm đầy những vùng da bị lõm. Vì những chất làm đầy này là tạm thời, chúng có thể biến mất sau 8 tháng đến một năm. Để có kết quả lâu dài hơn, hãy cân nhắc sử dụng mỡ của chính bạn trong một điều trị gọi là cấy mỡ lên sẹo. Tuy nhiên, cấy mỡ là một thủ thuật tốn kém và có thể liên quan đến thời gian nghỉ dưỡng nhiều hơn so với tiêm chất làm đầy.


Làn da không mịn
Nếu da bạn mấp mô, không mịn màng và không đều màu, hãy làm phẳng nó bằng cách sử dụng trị liệu axit glycolic hàng tháng.

Một số loại mụn có thể dẫn đến sẹo nghiêm trọng và khiến da không mịn màng. Những vết sẹo này được gây ra do quá trình tái tạo da dư thừa, dẫn đến mô nhô lên bề mặt da. Sử dụng acid glycolic thường xuyên có thể giúp làm đều màu da cũng như tăng tốc độ thay mới tế bào.

Nếu thực hiện trị liệu glycolic hàng tháng, sau đó tiếp tục sử dụng một loại serum chứa acid glycolic hàng ngày. Qua thời gian, chúng giúp cải thiện màu da tổng thể và giảm thiểu cồi mụn hình thành.

No comments:

Powered by Blogger.