NÁM - CÓ THỰC SỰ TRỊ HẾT ĐƯỢC KHÔNG?



Nám là một dạng tăng sắc tố, thường gặp ở phụ nữ mang thai do sự kích thích bởi hiện tượng tăng hormone trong thai kỳ. Nhưng Nám có nhiều yếu tố thúc đẩy khác và có thể xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi nào. Một số bạn gái tuổi 20 thậm chí có thể đã xuất hiện Nám và kéo dài nhiều năm sau đó.

Dù rằng Nám không gây bất kỳ tổn hại nào đến sức khỏe, tình trạng này gây ảnh hưởng lớn đến sự tự tin của bạn. Một tin không vui là Nám không dễ dàng điều trị.

Những ai có nguy cơ bị Nám?


Nếu người có làn da tối màu, đồng nghĩa các tế bào sắc tố trong da họ hoạt động mạnh hơn những người có làn da sáng, do đó sẽ có nguy cơ bị Nám cao hơn. Nám xảy ra khi các tế bào sắc tố tại vùng da nào đó trở nên hoạt động quá mức và sản sinh lượng sắc tố nhiều hơn các vùng da khác. Cơ chế này tương tự như cơ chế hình thành đốm nâu hoặc tàn nhang, nhưng mảng Nám thì có xu hướng lan rộng hơn và giới hạn thường không rõ.

Không may là Nám thường xảy ra ở phụ nữ nhiều hơn nam giới và có tính chất gia đình, nghĩa là nếu mẹ bạn bị Nám, bạn có nguy cơ cao sẽ xuất hiện Nám sau này.

Nguyên nhân gây Nám là gì?
Có rất nhiều yếu tố thúc đẩy tình trạng Nám xuất hiện nhưng 2 yếu tố phổ biến và có vai trò trong sinh bệnh học Nám là yếu tố hormone và ánh nắng.

Nám có thể xuất hiện do sự biến đổi hormone của cơ thể, và thường gặp nhất là trong thai kỳ. Sự thay đổi hormone do những thuốc nội tiết như thuốc ngừa thai cũng có thể là một yếu tố kích thích Nám hình thành.

Ánh nắng có vai trò rất quan trọng trong việc hình thành Nám. Với những ai đã bị Nám, ánh nắng có thể làm Nám nặng hơn. Ngay cả những nơi tỏa nhiều nhiệt như phòng xông hơi cũng có thể làm nặng hơn tình trạng Nám.

Điều trị Nám như thế nào?


Trước khi điều trị Nám, bạn nên đến gặp Bác sĩ Da liễu để được chẩn đoán chính xác đó có phải là Nám hay một tình trạng tắng sắc tố nào khác và những yếu tố thúc đẩy chính để có phác đồ điều trị phù hợp. Điều trị Nám không thể hiệu quả nếu không xác định được yếu tố ảnh hưởng chủ lực và tích cực can thiệp. 

Quá trình điều trị sẽ trở thành vô nghĩa nếu bạn loại bỏ kem chống nắng khỏi thói quen chăm sóc hàng ngày. Hãy sử dụng loại kem chống nắng chất lượng để chắc chắn rằng làn da bạn được bảo vệ an toàn trước tác hại của ánh nắng mặt trời. Dưới đây là một số điểm quan trọng bạn cần lưu ý để chọn được một loại kem chống nắng hiệu quả
  • Chỉ số chống nắng SPF từ 30 trở lên
  • Nên là loại chống nước
  • Phổ chống nắng rộng: cả UVA và UVB
Với những ai đã bị Nám và muốn điều trị, có rất nhiều loại laser giúp cải thiện Nám đáng kể. Tại SW1, chương trình trị liệu Porcelain Skin Program được các Bác sĩ thiết lập dành riêng cho làn da Nám. Chương trình tích hợp laser Picosure, loại laser Pico giây đã được FDA chấp thuận trong điều trị các vấn đề sắc tố, giúp sáng da đáng kể. Bên cạnh đó, Porcelain còn kết hợp mặt nạ Pearl EclatAqua Dermabrasion có tác dụng làm sạch sâu và sáng bóng da, giúp bạn có làn da vừa trắng sáng vừa chắc khỏe. 

Để duy trì kết quả của điều trị laser, bạn nên kết hợp với thuốc bôi hàng ngày tại nhà để kéo dài tác dụng điều trị và ngăn ngừa Nám quay trở lại.

No comments:

Powered by Blogger.