7 DẤU HIỆU CHỨNG TỎ BẠN ĐANG CHĂM SÓC DA SAI CÁCH



 Ngành công nghiệp mỹ phẩm sẽ khiến bạn tin rằng mọi sản phẩm đều được tạo ra đặc biệt cho làn da của bạn, nhưng không có gì khác hơn là sự thật. Các công ty mỹ phẩm sẽ khiến bạn bị hấp dẫn và muốn trải nghiệm bất kỳ dòng sản phẩm nào sắp ra mắt thông qua những lời quảng cáo bắt tai và danh tiếng của các minh tinh và người nổi tiếng. Nhưng trên thực tế, bạn có thể thất vọng vì làn da bạn không thực sự trở nên long lanh như trên quảng cáo. 

Việc sử dụng sai sản phẩm xảy ra thường xuyên hơn bạn nghĩ, vì vậy nếu bạn thấy thất bại nhiều hơn kết quả, có lẽ đã đến lúc phải suy nghĩ lại về các sản phẩm bạn đang sử dụng. Đã đến lúc đánh giá lại đâu là những sản phẩm thật sự cần thiết cho làn da bạn. Dưới đây là những dấu hiệu chứng tỏ bạn đang sử dụng mỹ phẩm không phù hợp:


Da bị phát ban
Hiện tượng phát ban là phản ứng mà không ai trong chúng ta mong muốn khi sử dụng các loại kem dưỡng da. Đó là lý do bạn cần rất thận trọng việc thử phản ứng trên da đối với bất kỳ sản phẩm mới nào, đặc biệt là những bạn có làn da nhạy cảm. Hiện tượng phát ban có thể do rất nhiều nguyên nhân, trong đó có thể là phản ứng dị ứng với sản phẩm dưỡng da hay mỹ phẩm. Những sản phẩm này có thể chứa một thành phần hoạt tính hoặc chất tạo mùi, chất bảo quản gây dị ứng đối với làn da bạn. 


Lời khuyên dành cho bạn: tránh sử dụng những sản phẩm có nhiều chất tạo mùi thơm hoặc chất bảo quản. Nếu bạn sở hữu làn da nhạy cảm, hãy sử dụng những sản phẩm chứa thành phần dầu hữu cơ vì chúng thường không chứa nhiều chất bảo quản như các loại dưỡng da gốc nước, rất thích hợp cho làn da khô nhạy cảm. Đối với những sản phẩm nghi ngờ dị ứng, bạn nên ngưng ngay lập tức và bôi một lớp dưỡng ẩm làm dịu da. Nếu tình trạng da vẫn không cải thiện, bạn bắt buộc phải đến gặp Bác sĩ Da liễu. 



Da nổi mẩn ngứa
Chất tạo hương thơm trong các sản phẩm dưỡng da, mỹ phẩm là một trong những nguyên nhân thường gây dị ứng cho da. Nếu da bạn bị nổi mẩn đỏ, ngứa sau khi sử dụng sửa rửa mặt hoặc bất kỳ sản phẩm nào, hãy báo ngay cho Bác sĩ Da liễu về tình trạng và loại sản phẩm bạn đang sử dụng.
Nếu da bạn bị ngứa và đỏ, bạn có thể bị dị ứng với một thành phần nào đó. Nhìn xem có mùi thơm nào trong các sản phẩm của bạn không, và cố gắng tránh chúng, vì mùi hương thường là nguyên nhân số một của phản ứng dị ứng.

Lời khuyên dành cho bạn: chườm lạnh có thể giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn tức thì. Một số loại kháng histamine có thể giúp giảm bớt các triệu chứng. Mặc dù bạn cảm thấy nóng và ngứa, hãy cố gắng không được gãi vì sẽ làm tình trạng tồi tệ hơn. Xịt khoáng cũng sẽ giúp giảm khó chịu tức thì dịu bớt phản ứng viêm.
 

Bùng phát mụn

 
Bùng phát mụn là một dạng phản ứng của cơ thể báo hiệu bạn đang dùng sản phẩm không phù hợp. Tuy nhiên, để xác định xem các sản phẩm của bạn có thực sự là nguồn gốc của mụn hay không, hãy cho làn da thời gian điều chỉnh sau vài lần sử dụng sản phẩm, và ghi chú bất kỳ thay đổi nào trong quá trình sử dụng để thông báo cho Bác sĩ Da liễu. 

Lời khuyên dành cho bạn: hãy cho làn da bạn thời gian 2-3 tuần để có thể thích nghi với thói quen sử dụng sản phẩm mới. Đánh giá từng sản phẩm bạn đang sử dụng và thực hiện một thay đổi tại một thời điểm. Có thể mất thời gian để tìm ra nguyên nhân gây ra mụn, vì vậy hãy cố gắng kiên nhẫn. Đôi khi các nốt mụn có thể tồn tại ngay cả sau khi ngừng tất cả các sản phẩm nghi ngờ, bạn có thể sử dụng một số loại thuốc trị mụn để giảm bớt tình trạng đang mắc phải. 



Da tự nhiên nhờn
Da bạn bỗng tiết ra nhiều dầu hơn khi đổi qua 1 sản phẩm mới, vậy thì bạn cần lưu ý rồi đấy.
Da của chúng ta chứa một lớp dầu tự nhiên hoạt động như một hàng rào bảo vệ, vì vậy khi các loại mỹ phẩm làm tẩy quá mức lớp này, da ngay lập tức chuyển sang chế độ sửa chữa và tạo ra dầu thừa để bù đắp cho tổn thương đó. Điều này làm cho quá trình sản xuất dầu tăng lên, da của bạn sẽ như ngập trong một mặt nạ dầu dày đặc. 

Để giải quyết vấn đề này, các bác sĩ SW1 khuyên bạn tìm hiểu những sản phẩm dưỡng ẩm không chứa quá nhiều dầu. Bạn cũng có thể sử dụng mặt nạ than hoạt tính hàng tuần, một nguyên liệu giúp hấp thu dầu thừa hiệu quả. 

Lời khuyên dành cho bạn: Nếu bạn gặp nhiều dầu hơn bình thường, hãy cố gắng giảm lượng sản phẩm chăm sóc da có tính hấp thụ dầu. Bạn nên chuyển qua các loại serum và dưỡng ẩm dạng gel có chứa axit hyaluronic, thành phần dưỡng ẩm giúp cung cấp nước mà không cần thêm dầu.

Da bị ngứa hay tê tê

 
Mặc dù một số sản phẩm sửa rửa mặt và mặt nạ có thể gây cảm giác râm ran nhẹ, bạn cần phân biệt rõ giữa cảm giác châm chích nhẹ và cảm giác bỏng rát rõ rệt.

Một số thành phần hóa học trong mỹ phẩm có thể quá mạnh đối với tính chất da của bạn, nhất là những loại da nhạy cảm, khi đó bạn sẽ cảm thấy nóng rát và khó chịu ngay lập tức sau khi sử dụng.

Lời khuyên dành cho bạn: nếu bạn cảm thấy làn da như đang bốc cháy, đừng cố chịu đựng, hãy rửa sạch sản phẩm đang bôi ngay lập tức. Có khả năng là làn da của bạn quá nhạy cảm với sản phẩm tren. Một số sản phẩm chống lão hóa chẳng hạn, có thể quá mạnh đối với các loại da nhạy cảm, đặc biệt là retinoids. Nếu da bạn bị bỏng khi sử dụng retinol, hãy đến gặp bác sĩ da liễu để được thay đổi sang một thành phần chống lão hóa nhẹ nhàng hơn như Vitamin C hoặc resveratrol.
 
 
Da bị khô và bong tróc
Da khô có thể là bình thường, nhưng nếu bạn thấy rằng làn da của bạn bị sần sùi và bong tróc, có nghĩa là bạn đang sử dụng sản phẩm không phù hợp. Một số loại sữa rửa mặt có thể chứa thành phần acid quá mạnh với da bạn sẽ làm da bị khô quá mức và bong tróc.

Lời khuyên dành cho bạn: nếu da bạn bị bong tróc quá nhiều, có thể là do có quá nhiều acid trong sản phẩm. Đừng sử dụng các sản phẩm kết hợp axit alphahydroxy với axit salicylic và retinol, bạn chỉ cần một loại acid là đủ.


Khi đốm nâu trở thành vấn đề đáng lo lắng 


Các đốm sắc tố thường hình thành bởi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài, nhưng nếu chúng vẫn còn là vấn đề, ngay cả khi bạn đã thường xuyên sử dụng kem chống nắng, đã đến lúc phải suy nghĩ lại về công thức chống nắng mà bạn đang sử dụng.


Nếu làn da bạn vẫn bị tối màu hơn khi đang sử dụng kem chống nắng, có thể do kem chống nắng có độ SPF chưa cao. Bạn nên chọn chỉ số SPF từ 30 trở lên với thành phần chứa zinc oxide hoặc tinanium dioxide. Một số thành phần tạo hương thơm trong kem chống nắng như bergamot cũng có thể làm da trở nên nhạy cảm hơn với ánh sáng, do đó đôi khi làm da bạn càng dễ xuất hiện đốm nâu nhiều hơn.

Lời khuyên dành cho bạn: nếu bạn sở hữu làn da nhạy cảm, kem chống nắng thành phần vật lý sẽ phù hợp hơn kem chống nắng hóa học. Kem chông nắng vật lý ít có nguy cơ gây kích ứng da. Bạn cũng nên hạn chế sử dụng kem chống nắng có hương thơm vì đây là thành phần có nguy cơ gây kích ứng, nhất là khi sử dụng cho vùng da cổ vốn mỏng manh và nhạy cảm.
 




No comments:

Powered by Blogger.