LOẠI BỎ TÌNH TRẠNG SẦN VỎ CAM, TRẢ LẠI LÀN DA MỊN MÀNG



Chúng ta thường nghe đến da sần vỏ cam (cellulite), đó là những khối mỡ cứng ở dưới da tạo ra những điểm lồi lõm trên da, đặc biệt xuất hiện ở vùng mông và đùi của phụ nữ. Đây là vấn đề mà rất nhiều phụ nữ gặp phải, có nghiên cứu cho thấy tỉ lệ sần vỏ cam ở phụ nữ sau mãn kinh lên đên 80 – 95 phần trăm.  

Khi tìm hiểu chuyên sâu hơn, sần vỏ cam là do tích tụ mỡ qua mô liên kết ở phía dưới da, tạo nên sự “lồi lõm” ở trên bề mặt da, mất đi sự trơn mượt mịn màng của làn da. Sần vỏ cam (orange-peel skin) có thể xuất hiện ở phụ nữ và nam giới, nhưng lại thường gặp hơn ở phụ nữ, do sự khác biệt về phân bố mỡ, cơ và mô liên kết.

Phân loại mức độ sần vỏ cam

Có đến 80 – 90 phần trăm phụ nữ từng trải nghiệm da sần vỏ cam ở một độ tuổi nào đó trong cuộc đời. Trong y học cũng phân loại ba mức độ cho hiện tượng này:

-          Mức độ I: làn da mịn màng, không có biểu hiện lúm đồng tiền khi đứng lên, nằm xuống, chỉ cảm thấy độ lồi lõm khi véo da.

-          Mức độ II: điểm lồi lõm trên da xuất hiện ở tư thế đứng nhưng biến mất trong tư thế nằm ngửa

-          Mức độ III: xuất hiện lồi lõm như lúm đồng tiền khi đứng và nằm ngửa

Nguyên nhân thực sự của da sần vỏ cam vẫn chưa được biết rõ, tuy nhiên những yếu tố sau đây có thể ảnh hưởng: di truyền, nội tiết tố insulin làm tăng lượng mỡ, giới tính (xuất hiện ở nữ nhiều hơn), chủng tộc (sần vỏ cam xuất hiện ở người da trắng nhiều hơn người da vàng). Ngoài ra, béo phì với số BMI cao cũng là nguy cơ xuất hiện sần vỏ cam rõ rệt. Chế độ ăn có nhiều tinh bột có thể làm nặng thêm hiện tượng này. Trong sinh hoạt hàng ngày, tư thế ngồi hay đứng có thể làm nặng thêm sần vỏ cam. Đối với phụ nữ trong thời kỳ mang thai, những thay đổi về nội tiết tố như tăng các thành phần insulin, prolactin và sự tích tụ dịch cũng góp phần thúc đẩy hiện tượng “lúm đồng tiền” ở da này.


Một trong những phương pháp mới đây để xử lý sần vỏ cam đó là Thermage.

Thermagecellulite là trị liệu không phẫu thuật được sử dụng để làm trẻ hoá và mịn da, cải thiện tình trạng sần vỏ cam. Thủ thuật này không xâm lấn, không mất thời gian nghỉ dưỡng, vì thế được ưa chuộng vì người bệnh có thể quay lại với công việc sau một buổi nghỉ ngơi.

Tác động của Thermage Cellulite là sử dụng năng lượng sóng vô tuyến cao tần Radiofrequency RF để làm săn chắc, trẻ hoá, tăng độ đàn hồi của vùng da. Khi điều trị, năng lượng này làm nóng các sợi collagen ở trong da và bên dưới mô, trong khi đó lớp da ở bề mặt được bảo vệ bằng chức năng làm lạnh.



Theo sự lão hoá thì các sợi collagen nâng đỡ làn da bị chùng nhão và các dải mỡ lộ ra rõ rệt hơn. Cơ chế của Thermage là kích thích các sợi collagen này để săn chắc hơn, từ đó làm tăng tuần hoàn máu, chất lượng da và cải thiện bề mặt của sần vỏ cam. Hiệu quả của điều trị Thermage có thể thấy rõ ràng sau 4 -6 tháng.
Gần đây nhất, phương pháp Thermage được kết hợp với huyết tương giàu tiểu cầu (PRP Cellulite), vốn được biết đến với tác dụng trẻ hoá làn da của các yếu tố tăng trưởng, làm tăng hiệu quả điều trị sần vỏ cam.

No comments:

Powered by Blogger.