NHỮNG TUYỆT CHIÊU ĐÁNH BAY SẮC TỐ



Dưới cái nhìn thông thường, một đốm hay mảng sắc tố trông sẽ có vẻ như nhau. Nhưng thực sự, nguyên nhân và loại sắc tố rất khác nhau. Việc phân loại này vô cùng quan trọng bởi vì cách chăm sóc và điều trị cũng sẽ khác nhau. Dưới đây là những thông tin cơ bản về phân loại cũng như điều trị sắc tố dành cho bạn:

TÀN NHANG


Tàn nhang rất dễ xuất hiện sau khi tiếp xúc nắng, có thể là cường độ nắng quá cao hay tiếp xúc trong thời gian dài. Có thể đoạn đường đến chỗ làm hoặc đưa con đến trường rất ngắn, nhưng nếu như bạn không sử dụng kem chống nắng lặp lại hàng ngày hàng tuần đồng nghĩa bạn đã đặt làn da mình vào tình huống nguy hiểm.
Phòng ngừa: đối với tàn nhang, việc phòng ngừa có vai trò rất quan trọng. Kem chống nắng là sản phẩm không thể thiếu, bạn có thể sử dụng loại kem chống nắng đơn thuần hay dạng BB cream với chỉ số chống năng từ 30 trở lên. Ngoài ra các biện pháp chống nắng vật lý như mũ rộng vành, áo khoác dài tay cũng không thể thiếu nhé.
Điều trị: khi tàn nhang xuất hiện, cách nhanh nhất để loại bỏ mà không tốn thời gian nghỉ dưỡng là laser Picosure, với chỉ vài lần điều trị, các đốm tàn nhang sẽ nhanh chóng bong ra một cách nhẹ nhàng. Ngoài ra bạn nên kết hợp các loại serum có chứa vitamin C với nồng độ từ 8-20% để đạt hiệu quả trắng sáng toàn khuôn mặt và ngăn ngừa tái phát.

NÁM DA


Nám da còn được gọi là “mặt nạ của thai kỳ” vì tần suất hay xảy ra ở phụ nữ có thai, dù rằng có thể xảy ra ở phụ nữ ở bất cứ độ tuổi nào. Nguyên nhân của nám rất đa dạng, trong đó sự thay đổi hormone có vai trò đáng kể, một số người bị nám do thuốc ngừa thai hoặc thuốc hỗ trợ hormone. Dù nám biểu hiện bên ngoài có thể không đậm rõ như tàn nhang, nhưng độ lan rộng hơn và giới hạn không rõ, vị trí cũng nằm sâu hơn tàn nhang.
Phòng ngừa: không may là nám không có cách nào phòng ngừa triệt để như tàn nhang, vì chúng ta hầu như không thể can thiệp các nguyên nhân bên trong như hormone, yếu tố gen... Kem chống nắng có thể hỗ trợ phần nào giúp chống lại tác hại của tia UV- một nguyên nhân thúc đẩy nám xuất hiện.
Điều trị: ngay khi bạn bắt đầu thấy sự xuất hiện của một mảng sắc tố mờ mờ trên da, nhất là khi có thai hoặc sử dụng thuốc ngừa thai, rất có thể bạn đã bị nám rồi đấy. Do là một tình trạng đa yếu tố, việc điều trị nám cũng khó khăn hơn và cần kết hợp nhiều phương pháp. Sự kết hợp giữa Pico Pigment laser, Fraxel laserVitamin therapy sẽ mang lại kết quả cao hơn là đơn trị liệu. Ngoài ra bệnh nhân nên kết hợp các loại thuốc bôi tại nhà có chứa mequinol, arbutin, kojic acid… là những dược chất có tính làm sáng da.

TĂNG SẮC TỐ SAU VIÊM


Tăng sắc tố sau viêm thường gặp sau một chấn thương/tổn thương trên da như mụn, vết trầy xước hoặc peel da, laser. Rất nhiều trường hợp mắc phải tăng sắc tố sau viêm do tự ý sử dụng những loại mỹ phẩm hay chăm sóc da có dược tính quá mạnh mà không tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng.
Phòng ngừa: cách phòng ngừa tốt nhất là bạn nên tìm hiểu kỹ bất kỳ loại sản phẩm nào trước khi bôi lên da, bạn có thể bôi thử lên vùng da trên cơ thể để kiểm tra trước. Nếu bạn dự định điều trị với laser, hãy chống nắng tốt và không sử dụng các sản phẩm lột tẩy trên da. Lưu ý rằng làn da người châu Á có nguy cơ tăng sắc tố sau viêm cao hơn chủng tộc da trắng đấy bạn.
Điều trị: phương pháp điều trị chủ yếu là peel da nhẹ hoặc pico pigmentlaser nhẹ, giúp bắn vỡ các phân tử sắc tố mà không làm tổn thương thêm làn da. Các loại thuốc bôi có chứa azelaic acid nên được kết hợp trong phác đồ để rút ngắn thời gian điều trị.

No comments:

Powered by Blogger.