MẶT TRÁI CỦA KEM CHỐNG NẮNG - BẠN NÊN BIẾT!




Chúng ta nghe hàng ngày trên mọi phương tiện truyền thông về sự cần thiết của kem chống nắng. Kem chống nắng không chỉ là vũ khí giúp bảo vệ làn da ngay thời điểm hiện tại mà còn trong tương lai.

Ngày nay, hầu hết chúng ta đều quen với khái niệm sử dụng kem chống nắng hàng ngày thay vì chỉ nghĩ đến khi đi biển. Thói quen của hầu hết chúng ta là nhìn vào chỉ số SPF của kem chống nắng và kiểm tra độ mịn khi bôi trên da mà ít lưu ý đến thành phần chế tạo – một yếu tố quan trọng không kém chỉ số SPF.



Theo những nghiên cứu mới nhất của FDA (hiệp hội thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ), hóa chất trên kem chống nắng không chỉ đơn thuần nằm trên da cho đến khi bạn rửa sạch chúng. Một số thành phần có thể thấm vào máu và đi khắp cơ thể, ví dụ như avobenzone, octocrylen, oxybenzone…Những thành phần này có tác động xấu hay không đến chức năng cơ thể thì hiện vẫn chưa rõ ràng và vẫn cần thêm những nghiên cứu chuyên sâu hơn. Do đó bạn nên thay đổi quan niệm trước giờ là kem chống nắng chỉ có tác dụng chống nắng đơn thuần và không hề ảnh hưởng gì đến sức khỏe toàn thân.

Oxybenzone, một thành phần được tìm thấy trong kem chống nắng hóa học nói riêng, đã đạt đến ngưỡng nồng độ trong huyết tương chỉ hai giờ sau một lần sử dụng và vượt quá 20 ng/mL vào ngày thứ bảy theo kết quả nghiên cứu. Mặc dù vai trò thực sự của thành phần này trong máu vẫn còn là ẩn số, chúng ta cũng cần thận trọng.



Do đó đối với các loại kem chống nắng hóa học, chúng ta cần lưu ý không sử dụng trên một số đối tượng nhạy cảm như người lớn tuổi, người đang có bệnh toàn thân hay phụ nữ có thai…chúng ta nên thay thế bằng kem chống nắng vật lý với thành phần chủ yếu là Titanium dioxide và Zinc oxide. 

Ngoài ra những phương thức che chắn thông thường như mũ rộng vành, áo dài tay, kính mát… cũng nên được áp dụng, đừng nghĩ chỉ cần sử dụng kem chống nắng là đủ bảo về mọi tác hại từ môi trường bạn nhé.

No comments:

Powered by Blogger.