NHỮNG PHƯƠNG PHÁP HIỆN ĐẠI TRONG ĐIỀU TRỊ RỤNG TÓC



Đầu hói hay ít tóc trông vẫn xinh nếu bạn là một em bé sơ sinh. Nhưng nếu bạn là một số 50 triệu đàn ông và 30 triệu đàn bà ở Mỹ đang phải chịu chứng rụng tóc đến hói đầu thì cảm xúc của bạn sẽ chuyển từ trạng thái ngại ngùng sang lo lắng tột độ. Trong suốt chiều dài lịch sử, tóc luôn là một bộ phận quan trọng xây dựng nên hình ảnh mà con người muốn khoe với nhân loại. Đối với phái mạnh, một mái tóc khỏe mạnh đồng nghĩa với sức sống và sự mạnh mẽ; đối với phái đẹp, mái tóc đại diện cho nữ tính và vẻ đẹp. Ngược lại, tình trạng rụng tóc hay hói đầu có thể làm thay đổi toàn bộ những vẻ ngoài ấn tượng này. 

Nhưng, ngày nay có một vài phương pháp tiên tiến có thể chấm dứt vấn đề này. Tuy nhiên, những nghiên cứu gần đây đã làm sáng tỏ hơn về sự phát triển của tóc và có thể cung cấp chìa khóa giúp chúng ta sớm tìm ra phương cách chữa trị hói đầu. Chúng ta hãy hy vọng ở tương lai!

Năng lượng của tóc
Nghiên cứu mới đây của nhà khoa học Thomas Dawson và đồng nghiệp của ông từ Học viện Sinh học Y khoa A*STAR phối hợp với các nhà nghiên cứu từ khoa Dược và khai thác Thuốc của trường Đại học Y Nam Carolina cho rằng, sự suy thoái của quá trình trao đổi chất khi chúng ta già đi có thể là nguyên nhân gây ra chứng rụng tóc kinh niên hoặc rụng tóc do lão hóa, một tình trạng chủ yếu ảnh hưởng đến phái yếu. Hiểu rõ bao nhiêu năng lượng cần phải tiêu hao để phát triển một sợi tóc là chìa khóa để đảm bảo tất cả phái đẹp đều không phải lo lắng về mái tóc và có một ngoại hình mỹ mãn.
Nghiên cứu mới nhất của Thomas xem xét vai trò trao đổi chất ty lạp thể và sản phẩm phụ cũng như phản ứng oxy của nó trong năng lượng sinh học của nang tóc. 


 Mọc tóc là một quá trình đòi hỏi tiêu hao rất nhiều năng lượng. Thomas cho biết, trung bình tóc mọc trên cơ thể con người đến 2m/giờ. 

“Chúng ta tiêu tốn khoảng 670 kilojoules năng lượng để cho 1gram tóc mọc ra, tương đương với 6 phút tập thể dục cường độ cao với cả chân và tay” – Thomas nhấn mạnh.

Ông tin rằng, tế bào hình thành tóc theo cấp số nhân và tổng hợp sinh khối nhanh đến mức chúng đốt cháy một lượng năng lượng khổng lồ tương tự như “điều khiển một chiếc xe hơi bằng cả hai chân”. 

Điều trị rụng tóc bằng tế bào gốc
Theo nghiên cứu của bác sĩ Cheng-Ming Chuong, Giáo sư bệnh học tại trường Y Keck thuộc Đại học Nam California (USC), được Trung tâm Thí nghiệm Tế bào gốc của trường Đại học Nam California, Los Angeles, công bố, nang tóc có thể phát triển từ tế bào da được tái tạo trong ống nghiệm tại phòng thí nghiệm. Đặc biệt, nang tóc có thể tạo bằng cách phát hiện các phân tử chính cần thiết cho sự phát triển của da và nuôi cấy nó trên chuột trưởng thành đã được cạo sạch lông. 

Nhiều người trưởng thành bị tình trạng tóc thưa hoặc mọc không đều là bởi vì tế bào trưởng thành bị mất khả năng tái sinh. 

Tế bào gốc được định nghĩa là những tế bào không phân biệt có thể chuyển đổi thành những tế bào chuyên biệt để tạo ra nhiều loại khác nhau. 

 Theo Tiến sĩ Mingxing Lei, tác giả đầu tiên của nghiên cứu USC, nhóm nghiên cứu đã sử dụng tế bào tiền thân, một loại tế bào khác biệt hơn tế bào gốc. Họ cấy ghép tế bào lên da của chuột đã được cạo sạch lông và từ đó theo dõi phản ứng của các tế bào và ghi lại sự phát triển của nang tóc sau đó.
Các nhà nghiên cứu không thể xác nhận chính xác khi nào có thể tiến hành thử nghiệm trên người nhưng thật lạc quan là phát hiện của họ có thể thúc đẩy cho ra đời một phương pháp điều trị chứng rụng tóc và hói đầu trong tương lai gần bằng cách sử dụng tế bào gốc tự thân để phát triển da thành nang tóc trong phòng thí nghiệm, rồi sau đó cấy lên vùng da bị hói. 

Cấy tóc bằng sợi tổng hợp
Ngoài phương pháp cấy tóc truyền thống mà tóc tự thân của bệnh nhân được cấy lên da đầu để che vùng da bị hói, tóc được cấy có mặt trên thị trường được cho là có thể tương thích sinh học và an toàn nếu thay thế tóc người. Với kỹ thuật cấy tóc bằng sợi tổng hợp, bệnh nhân đã được cấy tóc đều nhận xét rằng, quy trình này diễn ra nhanh hơn, ít gây khó chịu và không cần thời gian nghỉ dưỡng. 


Sử dụng một dụng cụ chuyên biệt để cấy tóc bằng sợi tổng hợp lên da đầu bệnh nhân, sau đó, tóc được chèn từng sợi một vào dưới vùng da đã được gây tê cục bộ cho đến khi đạt được mật độ tóc như mong muốn. 

Tóc bằng sợi tổng hợp có nhiều loại màu, chiều dài (từ 15 đến 45cm) và hình dáng (thẳng, sóng, xoăn, xù) với chất lượng không khác gì tóc thật của con người. 

“Đến giờ tôi có thể thấy, kỹ thuật cấy tóc có thể cung cấp giải pháp cho những đối tượng nam giới không muốn phải nghỉ dưỡng sau khi cấy tóc, và có thể là lựa chọn khả thi đối với những ai muốn cải thiện mái tóc xơ xác của mình mà không cần phải trải qua quá trình thu thập nang tóc của chính họ” – bác sĩ Chua Han Boon của Viện Thẩm Mỹ SW1 cho biết. “Đây cũng có thể là một lựa chọn hấp dẫn cho phái yếu nếu muốn sở hữu ngay một mái tóc dày mượt hơn”.

Những phương pháp điều trị này rất phổ biến ở châu Âu và Mỹ, và được thực hiện như một lựa chọn mới thịnh hành đối với những người bị hói đầu nhưng không muốn sử dụng phương pháp cấy tóc truyền thống hoặc những ai đã điều trị hói đầu bằng nhiều phương pháp mà không có hiệu quả.

No comments:

Powered by Blogger.