TẠI SAO TÓC LẠI RỤNG? - NGUYÊN NHÂN VÀ GIẢI PHÁP




Khi nói đến sự phát triển của tóc có thể so sánh như một khu vườn trong nhà chúng ta. Để cây và hoa trong vườn có thể sinh trưởng tốt, gốc cây và chất lượng đất cần phải được chăm chút, môi trường nắng, gió mưa, cũng ảnh hướng đến vườn nhà. Tương tự như vậy, mỗi một nang tóc có chu kỳ sinh trưởng, phát triển, rụng đi. Những yếu tố có thể ảnh hưởng đến chu kỳ sinh trưởng của tóc đó là dinh dưỡng, hóa chất, tình trạng bệnh, nhiễm trùng, căng thẳng, các loại thuốc...

Mặc dù rụng tóc được thấy rõ rệt ở nam giới, nhưng phụ nữ lại là đối tượng quan tâm đến mái tóc nhiều hơn. 

Thế nào là rụng tóc?


Theo Viện Da Liễu Hoa Kỳ (American Academy Dermatology- AAD), mỗi ngày chúng ta có thể rụng từ 50 đến 100 sợi tóc theo chu kỳ tự nhiên. Bởi vậy, hiện tượng rụng tóc được nhận biết khi chúng ta ước chừng rụng nhiều hơn số lượng này. Tuy nhiên, không phải ai cũng đếm được số tóc rụng đi, cách tốt hơn là phát hiện ra mái tóc mỏng đi hay mất nhiều tóc. Buổi sáng khi mới ngủ dậy, bạn có thể quan sát tóc rụng trên gối, giường, khi chải tóc có thể phát hiện ra tóc bám trên lược nhiều hơn trước.

Các nguyên nhân rụng tóc


Nguyên nhân rụng tóc đầu tiên chúng ta nhắc đến là di truyền. Ở phụ nữ, loại rụng tóc này còn gọi là rụng tóc di truyền kiểu nữ, thường xuất hiện ở phần trước da đầu. Khi chúng ta chải tóc về phía sau, có thể thấy da đầu lộ rõ hơn khi có rụng tóc. Với loại rụng tóc này, kích thước sợi tóc dần dần nhỏ đi.  Thông thường khi một nang tóc rụng theo chu kỳ tự nhiên sẽ được thay thế bởi một nang tóc khác cùng kích thước, nhưng với rụng tóc di truyền, sợi tóc được thay thế sau này mỏng hơn trước đó.
Theo bác sĩ Ngân tại Viện Thẩm mỹ SW1, có nhiều tình huống dẫn đến rụng tóc như thai kỳ (rụng tóc sau sinh), bệnh lý tuyến giáp, thiếu máu, bệnh tự miễn, hội chứng buồng trứng đa nang, viêm da tiết bã,… Tình trạng dinh dưỡng và sự căng thẳng trong cuộc sống cũng góp phần quan trọng đến tình trạng tóc. Ngoài ra, thời kỳ mãn kinh rụng tóc có thể rõ rệt hơn. 

Một nguyên nhân khác đó chính là thói quen chăm sóc tóc của chúng ta như nhuộm tóc, duỗi, chải mạnh, sấy tóc,.. các loại hóa chất sử dụng trên tóc. Thực vậy, các loại rụng tóc thường gặp nhất đó là rụng tóc sau sinh, viêm da tiết bã, căng thẳng, sử dụng thuốc nhuộm, thiếu hụt một số vitamin…

Cách ngăn chặn rụng tóc


Khi phát hiện rụng tóc, bước đầu tiên bạn cần đến gặp bác sĩ da liễu để tìm ra nguyên nhân rụng tóc và xử lý các vấn đề như nấm, nhiễm trùng, tự miễn,… Bên cạnh đó, duy trì một lối sống thoải mái, hạn chế căng thẳng, thói quen ngủ đủ giấc cũng góp phần giúp phục hồi tóc. Một số phương pháp mới để  tóc mọc nhanh và khỏe hơn đó là các điều trị: vitamin – Revitascalp, Keraclone và tiêm PRP tóc. 

Revitascalp là phương pháp tiêm một số vitamin và dinh dưỡng bổ dung cho việc mọc tóc, các vitamin thường được sử dụng là vitamin B12, acid folic, amino acid,.. Đồng thời minoxidil có thể được kết hợp để điều trị rụng tóc do nội tiết.

Keraclone là phương pháp sử dụng vài nang tóc để tăng cường tuần hoàn da đầu và kích thích mọc tóc ở nang lông. Phương pháp này có hiệu quả rõ rệt, đặc biệt được nghiên cứu có thể làm “thức dậy” những nang tóc đang “ngủ”.

PRP tóc là phương pháp sử dụng huyết tương giàu tiểu cầu từ máu tự thân. Sau khi lấy một lượng ít máu ở tĩnh mạch, mẫu máu sẽ được đem ly tâm để phân tách ra phần huyết tương giàu tiểu cầu, sau đó phần huyết tương giàu tiểu cầu này sẽ được hoạt hóa để tạo ra các yếu tố tăng trưởng (Growth factor). Khi tiêm PRP vào da đầu, các yếu tố tăng trưởng sẽ giúp tăng tuần hoàn tại da đầu và kích thích mọc tóc.




No comments:

Powered by Blogger.