LÀM SAO LOẠI BỎ NHỮNG ĐỐM MỤN KHÔNG MỜI MÀ ĐẾN?




Trước đây, để điều trị mụn trứng cá, bác sĩ da liễu thường sử dụng kháng sinh dài ngày để làm giảm tác nhân gây mụn là vi khuẩn P.acnes, Hiện nay, tiến bộ trong điều trị ánh sáng giúp chúng ta giảm thiểu tối đa số lượng thuốc kháng sinh đường uống. Xu hướng điều trị mụn hiện nay cũng chuyển dần sang hướng giảm sử dụng thuốc toàn thân và thay đổi thói quen sống.

Lựa chọn mới để điều trị mụn trứng cá


Ánh sáng xanh Clear Blue là một điều trị không xâm lấn giúp làm giảm vi khuẩn P. acnes trên da. Điều trị này được FDA chấp thuận cho những trường hợp mụn mức độ trung bình và vẫn chưa đáp ứng với những trị liệu khác. 

Clear Blue sử dụng ánh sáng có bước sóng 415nm để  tác động vào vi khuẩn gây mụn. Theo bác sĩ Ngân tại viện Thẩm mỹ SW1, ánh sáng xanh tác động vào porphyrin trong vi khuẩn gây mụn vì thế làm giảm số lượng vi khuẩn mụn, mụn viêm gom lại, từ đó giảm việc sử dụng kháng sinh.

Điều trị Clear Blue có thời gian điều trị khoảng 15 – 20 phút, không đau, không cần thời gian nghỉ dưỡng và hầu như không có tác dụng phụ. Điều trị này có hiệu quả trên mụn trứng cá từ mức độ nhẹ đến trung bình, và hỗ trợ trong trường hợp mụn trứng cá nặng. Những trường hợp sẽ không được sử dụng ánh sáng xanh đó là trường hợp nhạy cảm với ánh sáng trong bệnh porphyrin, bệnh lupus.

Một số chương trình điều trị kết hợp ánh sáng xanh Clear Blue cùng với các loại mỹ phẩm hỗ trợ trị mụn như chương trình sạch mụn Clarity Program. Trong trị liệu Clarity Program, điều trị LED được kết hợp với I-clear làm giảm mụn dưới da, cồi mụn, làm sạch sâu da bằng sóng siêu âm, làm dịu và giảm viêm mụn trứng cá bằng các thành phần vitamin B.

Môi trường và thói quen sống tác động đến mụn trứng cá


Ở nước ta có khí hậu nhiệt đới gió mùa, đặc biệt trong những thành phố có không khí ô nhiễm, mụn trứng cá là vấn đề da rất thường gặp. Bởi vậy việc chăm sóc da hàng ngày cần chú ý chọn loại sữa rửa mặt có khả năng làm sạch các bụi bẩn và lượng dầu dư thừa trên bề mặt da, đồng thời có thể chứa AHA, BHA giúp làm giảm nhờn và bong cồi mụn.

Ngoài ra, thói quen sống và chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng đến độ nặng và thời gian điều trị mụn trứng cá. Thống kê đã thấy được chế độ ăn nhiều chất ngọt, trà sữa, sữa tươi và các sản phẩm từ sữa, chất béo khiến cho mụn trứng cá dễ nổi hơn và sưng viêm hơn. Đồng thời, lối sống căng thẳng, thức khuya cũng góp phần xuất hiện mụn.

Theo các bác sĩ tại viện Thẩm mỹ SW1, vi khuẩn P. acnes là vi khuẩn thường trú trên da, vì thế sau quá trình điều trị ban đầu, việc phòng ngừa tái phát rất quan trọng, cần thiết phải có sự phối hợp của người bệnh trong việc duy trì lối sống cân bằng, ít căng thẳng và hạn chế những thực phẩm dễ gây mụn.

No comments:

Powered by Blogger.