ĐIỀU TRỊ THẨM MỸ VỚI BOTOX CÓ THỰC SỰ AN TOÀN?



Botulinum toxin ngày càng được ứng dụng rộng rãi và phổ biến trong lĩnh vực thẩm mỹ với công dụng giảm nhăn, trẻ hóa da rõ rệt. Nhưng vẫn tồn tại những hoài nghi về độ an toàn của Botulinum toxin với ý nghĩ rằng đây là một loại độc tố có thể gây chết người. Vậy tiêm Botox có thực sự an toàn không? Hãy cùng tìm hiểu thông qua một số thông tin dưới đây: 
Botox là gì?

Botulinum toxin có bản chất là một loại độc tố do vi khuẩn Clostridium botulinum sản xuất, hay gặp trong đồ hộp bị quá hạn, gây ra hiện tượng liệt cơ dẫn đến nguy cơ tử vong. Nhưng đó là khi cơ thể hấp thu một liều lượng lớn. Dựa trên đặc tính làm yếu hoặc liệt cơ, botox đã được nghiên cứu để ứng dụng vào điều trị mà không gây hại cho cơ thể.
Vào năm 1977, botox đã được FDA chấp thuận trong điều trị chứng lé mắt. Một lượng nhỏ botox được tiêm vào phần cơ điều khiển nhãn cầu đang hoạt động mất cân bằng, làm giảm hoạt động của cơ này, giúp mắt trở về bình thường. Botox sau đó được nghiên cứu để ứng dụng điều trị trong lĩnh vực thẩm mỹ như giảm nếp nhăn đuôi mắt, nếp nhăn trán, cau mày…Ngày nay, botox đã được FDA chấp thuận để điều trị rối loạn hoạt động cơ cổ, chứng co giật mí mắt không tự chủ và chứng tăng tiết mồ hôi quá mức.
Một số ứng dụng khác của botox như điều trị chứng đau nửa đầu, thon gọn góc hàm, giảm nhăn vùng cổ… 
Botox hoạt động như thế nào?
Botox được điều chế dưới dạng bột đông khô. Khi đưa vào sử dụng, botox sẽ được pha thành dạng nước. Sau khi được tiêm vào cơ, botox sẽ làm giảm hoạt động của cơ, cơ giảm hoạt động đồng nghĩa các nếp nhăn động – vốn tạo thành do cơ hoạt động quá mức lâu ngày- sẽ giảm, giúp khuôn mặt trẻ trung hơn.
Botox không có tác dụng vĩnh viễn mà sẽ bị cơ thể chuyển hóa, do đó sau 3-6 tháng sẽ giảm tác dụng và cơ hầu như trở về hoạt động bình thường. Điều này có 2 ý nghĩa, cơ thể sẽ không bị ngộ độc với liều lượng điều trị, nhưng bạn phải điều trị lại nếu muốn duy trì kết quả lâu dài.
Vị trí tiêm botox tuy nhỏ nhưng một số trường hợp có thể bầm nhẹ và biến mất sau vài ngày điều trị, nhất là những đối tượng có cơ địa dễ bầm.   
Botox không an toàn trong trường hợp nào?
Hầu hết chúng ta cho rằng đường là một chất vô hại, đó thực sự là một sai lầm. Đường chính là thủ phạm gây ra rất nhiều nguy cơ sức khỏe nếu chúng ta không sử dụng đúng liều lượng kiểm soát như lão hóa cơ thể nhanh chóng, đái tháo đường, suy giảm hệ miễn dịch… Ngay cả các loại vitamin như vitamin A nếu sử dụng không đúng hàm lượng và đúng cách cũng có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng. Do đó có thể nói rằng bất cứ chất gì cho dù là thuốc cũng có thể là chất độc nếu không biết cách sử dụng.
Ngược lại, những chất được gọi là độc tố thì hoàn toàn có thể trở thành thuốc nếu biết vận dụng đúng nguyên lý hoạt động và liều lượng, cách dùng hợp lý. Botox cũng vậy, tuy có bản chất là một toxin, nhưng đã được nghiên cứu để điều trị rất tốt trong một số bệnh lý và đặc biệt là thẩm mỹ. Nhưng để đảm bảo được sự an toàn, bạn cần lưu ý:
1.      Sử dụng những chế phẩm được FDA công nhận để đảm bảo độ nghiêm ngặt về kiểm định an toàn.
2.      Botox cần được tiêm bởi bác sĩ tại những clinic uy tín vì cần hiểu rõ giải phẫu, nguyên lý tiêm để hạn chế tối đa rủi ro.
3.      Phụ nữ mang thai hay cho con bú không nên điều trị Botox.
Có thể nói rằng, Botox chỉ không an toàn trong trường hợp bạn không sử dụng đúng thuốc, không được tiêm bởi những bác sĩ có tay nghề và dùng sai chỉ định.

No comments:

Powered by Blogger.