MỤN Ở NGƯỜI TRƯỞNG THÀNH: BÌNH THƯỜNG HAY BẤT THƯỜNG?



Bạn vẫn nghĩ rằng khi bước qua tuổi dậy thì bạn sẽ không còn lo lắng với nguy cơ mụn? Sự thật là với những bạn có sẵn cơ địa da nhờn dầu thì vẫn có nguy cơ mụn. Riêng với nữ giới, sự hoạt động của hormone trong chu kỳ kinh nguyệt, thời kỳ mang thai, thuốc ngừa thai hay các liệu pháp hormone thì nguy cơ mụn cũng không tránh khỏi. Mụn ở người trưởng thành không liên quan đến mụn dậy thì cho nên dù bạn không phải trải qua thời kỳ ám ảnh với mụn thì cũng không thể chủ quan mụn tuổi trưởng thành.

Mụn tuổi trưởng thành thường phân bố nửa mặt dưới, quanh vùng viền hàm, khác với mụn dậy thì thường ở vùng chữ T. Một điều không vui là mụn tuổi trưởng thành lại thường cứng đầu và đáp ứng điều trị kém hơn hẳn mụn dậy thì.

Dưới đây là một số phương pháp có thể giúp bạn chống lại những nốt mụn tuổi trưởng thành cứng đầu.

TINH DẦU TRÀM

Tinh dầu tràm có tác động giảm viêm rất tốt trên những mụn đang sưng tấy mức độ trung bình – nhẹ. Tinh dầu tràm được tìm thấy trong rất nhiều sản phẩm chăm sóc da, nhất là sữa rửa mặt và toner. Bạn cũng có thể thoa trực tiếp tinh dầu tràm lên đốm mụn viêm.
Nếu bạn có thể tự chiết được tinh dầu tràm, bạn có thể pha với một chất dẫn như dầu dừa, dầu olive, dầu jojoba… với tỷ lệ 1:12.
Một điều lưu ý quan trọng là bạn cần thử phản ứng với tinh dầu bằng cách thoa vào vùng da mặt trong cánh tay trong vòng 24h trước khi sử dụng trên mặt để đảm bảo không bị dị ứng.
PEEL DA BẰNG HÓA CHẤT

Đây là phương pháp sử dụng acid có chiết xuất từ trái cây để loại bỏ tế bào chết trên da – một trong những thủ phạm gây bít tắc lỗ chân lông. Để đạt hiệu quả tốt, thông thường các Bác sĩ sẽ kết hợp Alpha hydroxy acids (AHA) và Beta hydroxyl acids (BHA).
Nhìn chung, AHA có tác dụng làm sáng da, mờ thâm và trẻ hóa da, trong khi BHA giúp làm sạch sâu lỗ chân lông và ngừa mụn. Nhưng peel da là một thủ thuật y khoa nên không phải ai cũng có thể áp dụng. Peel da thậm chí gây tác dụng ngược nếu áp dụng không đúng loại da và chăm sóc sai cachs. Bạn nên đến gặp Bác sĩ để được khám và thực hiện thủ thuật đúng cách, đúng chỉ định.
TRÀ XANH


Trà xanh là một nguyên liệu được sử dụng trong rất nhiều loại thực phẩm cũng như chế phẩm chăm soc da nhờ vào công dụng thần kỳ của chúng. Với tác dụng chống oxi hóa và chống gốc tự do rất mạnh, trà xanh có lợi cho sức khỏe toàn thân nói chung và làn da nói riêng. Bạn nên bổ sung trà xanh vào thực đơn hàng ngày cũng như đầu tư một sản phẩm chăm sóc da có chiết xuất trà xanh để đạt được kết quả toàn diện từ trong ra ngoài.

RETINOl và  RETINOIDS


Retinol và retinoids đã được chứng minh có tác dụng rõ rệt trong việc trị mụn và chống lão hóa. Nhưng retinol và retinoid cũng rất dễ gây kích ứng nếu sử dụng ở nồng độ quá cao và không phù hợp loại da. Do đó hãy đến gặp Bác sĩ để được kê toa phù hợp nhất. Một lưu ý nữa khi sử dụng các sản phẩm bôi chứa retinol và retinoid là bạn cần chống nắng thật kỹ nếu như không muốn bị cháy nắng vì tính chất nhạy ánh sáng của các chất này.

LASER


Vbeam laser là loại laser rất tốt để điều trị mạch máu, được ứng dụng rất tốt trên điều trị mụn viêm – loại mụn có rất nhiều mạch máu nhỏ bị sung huyết. Điều trị với Vbeam hoàn toàn không tốn thời gian nghỉ dưỡng, bạn hoàn toàn có thể trở lại công việc ngay sau điều trị mà vẫn thấy được kết quả rõ rệt.   
Một phương pháp điều trị mụn hiệu quả nữa là Forever Clear BBLphương pháp ánh sáng phổ rộng với đầu lọc tác động đến vi khuẩn sinh nhân mụn. Bác sĩ có thể kết hợp VbeamBBL tùy trường hợp để đem lại hiệu quả cao nhất cho bệnh nhân.

No comments:

Powered by Blogger.