CÁC LOẠI SẮC TỐ VÀ CÁC LIỆU PHÁP PHÙ HỢP



Tăng sắc tố xảy ra khi có quá nhiều melanin trên da, khiến cho làn da trông tối hơn so với phần da xung quanh bình thường. Sắc tố được tích tụ bởi nhiều yếu tố khác nhau, do đó phương pháp điều trị có thể khác nhau đối với các loại sắc tố khác nhau.

TĂNG SẮC TỐ SAU VIÊM 


Hay còn gọi là thâm sau viêm (Post-inflammatory Hyperpigmentation PIH). Sự biến đổi màu da xảy ra sau khi vết mụn hoặc vết chàm, nổi mẩn da kích thích các tế bào tạo sắc tố trong da (melanocytes) tạo ra nhiều sắc tố hơn bình thường. PIH có thể được làm sáng dần bằng các loại kem làm sáng da, nhưng sự kết hợp của các loại kem, gel hóa chất lột với việc sử dụng một loại kem chống nắng phổ rộng hợp lý thường sẽ mang lại kết quả tốt hơn.


TÀN NHANG


Đây là những đốm sắc tố nhỏ, màu nâu phẳng, vô hại và xuất hiện trên vùng da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và có thể xuất hiện sớm nhất từ lúc 2 hoặc 3 tuổi. Những đốm sắc tố ở lớp nông có thể được loại bỏ dễ dàng bằng ánh sáng băng thông rộng (BBL) hoặc các loại laser như Candela Gentlelase.
Từ ngày thứ 7 đến ngày thứ 14 sau khi loại bỏ tàn nhang, chúng thường trông sẫm màu hơn, hình thành vảy và sau đó rơi ra.

ĐỐM NÂU


Còn được gọi là đốm ánh nắng, đây là những đốm nâu phẳng cũng xuất hiện do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhưng thường thấy ở những người trên 40 tuổi. Chúng thường lớn hơn tàn nhang về kích thước. Hầu hết mọi người lựa chọn loại bỏ các đốm nâu này bằng mỹ phẩm. Chúng có thể được loại bỏ bằng laser chỉ sau 1 hoặc 2 lần điều trị.

DÀY SỪNG TIẾT BÃ
Đây là những mảng tăng trưởng dày, có màu nhạt hay sậm màu có thể được loại bỏ bằng cách bóc tách mô bằng tia laser, hoặc bóc tách bề mặt da bằng máy đốt điện.


RÁM MÁ


Đây là một dạng tăng sắc tố thường thấy ở phụ nữ và liên quan mạnh mẽ đến ánh nắng mặt trời. Bởi vì nó cũng liên quan đến ảnh hưởng của nội tiết tố (lúc mang thai, sử dụng thuốc tránh thai và các liệu pháp hormone khác), rám má thường rất khó điều trị. Thông thường rám má xuất hiện đối xứng trên má, trán, cằm, sống mũi và thậm chí cả môi trên, nó khiến làn da trông giống như đeo lên một chiếc mặt nạ. Phương pháp điều trị bao gồm ngừng các liệu pháp nội tiết tố nếu có thể, thoa kem chống nắng loại tốt. Mặc dù nám có thể tự mờ dần, nhưng nó thường không đủ sáng nếu không điều trị. Các phương pháp điều trị bằng laser như Pico Pigment BB Aquatouch đã cho thấy kết quả tốt đối với những người bị nám khi chỉ sử dụng mức năng lượng thấp.

No comments:

Powered by Blogger.