5 ĐIỀU CẦN NHỚ KHI ĐIỀU TRỊ MỤN TRỨNG CÁ



Mụn đầu trắng, mụn bít tắc, làn da sần, thâm mụn, mụn nang,… - đối với mỗi loại mụn trứng cá mà bạn gặp phải đều có một loạt những lựa chọn về sản phẩm chăm sóc da được thiết kế cho từng loại mụn. Với nhiều loại lựa chọn như thế, làm thế nào bạn có thể phân biệt được sản phẩm chăm sóc da nào sẽ hiệu quả mà không gây kích ứng làn da, cũng không bị “viêm màng túi”?

Nhiều người trong chúng ta đang bị ngập trong vô số các liệu pháp trị mụn nhưng rất ít người thành công trong “cuộc chiến” với “mụn trứng cá” mặc cho bao nhiêu công sức đã bỏ ra. Theo các bác sĩ, có nhiều đường tắt để bạn có được một làn da sạch mụn mà không bị “phá sản”. Sau đây là vài mẹo mà bạn có thể thử khi tất cả phương pháp khác đã thất bại.

 Kiên trì
Thay đổi sản phẩm chăm sóc da mỗi vài ngày có vẻ hiệu quả, nhưng cách tiếp cận đó có thể làm mụn nặng hơn. Điều trị mụn cần thời gian đáp ứng. Sử dụng sản phẩm mới thường xuyên có thể gây kích ứng làn da, gây ra nhiều mụn mới.

“Tôi nói với bệnh nhân của tôi hãy kiên trì với sản phẩm điều trị mụn ít nhất 4 tuần để thấy được kết quả.” Bácsĩ Low Chai Ling, người sáng lập Viện Thẩm Mỹ SW1 cho biết. Điều đáng lo là khi người bệnh lo lắng về kết quả mà kết hợp nhiều sản phẩm chăm sóc da, điều này chỉ khiến cho da đỏ hay dễ khô hơn.

Dĩ nhiên, có rất nhiều phụ nữ và nam giới không đủ kiên nhẫn để chờ đợi. Một số trường hợp đã sử dụng thuốc uống roaccutane và BBL Forever Clear cùng lúc. Điều này giúp làn da bạn khỏi mụn nhanh hơn, nhưng cần theo dõi bởi bác sĩ một cách cẩn thận.

“Nếu bạn thấy da cải thiện, hãy tiếp tục điều trị bằng cách đó” Bác sĩ Low nói. “Một sai lầm khác đó là người bệnh có thể ngưng trị liệu quá sớm trước khi mụn trứng cá của họ được kiểm soát.” Thậm chí khi bạn nhận thấy mụn đã khỏi, bạn vẫn duy trì điều trị mụn, Điều này giúp ngăn ngừa mụn mới xuất hiện.

Kết hợp 3 phương pháp tốt hơn là chỉ 1


Nếu bạn chưa thấy cải thiện sau 4 đến 6 tuần, xem chừng bạn cần thêm một loại thuốc trị mụn thứ hai, thứ ba vào trong kế hoạch điều trị của mình. Bạn sẽ tìm hiểu mọi yếu tố để kết hợp trị liệu mụn hiệu quả nhất. Việc kết hợp chăm sóc da và các điều trị thẩm mỹ da cũng giúp tác động đến nhiều nguyên nhân gây mụn. Vi khuẩn, nang lông bít tắc, dầu và thậm chí là hiện tượng viêm cũng có thể gây mụn.
 
Tất nhiên cách trị liệu thứ 2 khi kết hợp vào sẽ tác động lên nguyên nhân khác của mụn. Lấy ví dụ, nếu bạn đang điều trị mụn với thuốc chứa benzoyl peroxide, lựa chọn thứ hai nên chứa một thành phần kháng mụn khác như dẫn xuất của vitamin A. Để giúp bạn lựa chọn sản phẩm còn lại, sau đây là những thành phần hoạt động tác động lên các mục tiêu khác nhau:
  • Benzoyl peroxide làm giảm vi khuẩn gây mụn.
  • Retinoids, như  adapalene gel chẳng hạn, giúp bong cồi mụn và giảm nhờn.
  • Salicylic acid làm giảm mụn viêm và những nang lông bị bít tắc.

Đừng chỉ sử dụng thuốc thoa


Nếu bạn đã có một chế độ chăm sóc da mụn hợp lý, thay vì tìm thêm một loại thuốc trị mụn khác, bạn có thể chọn một liệu pháp khác như thuốc uống hay laser ánh sáng. Liệu trình chăm sóc da cũng là lựa chọn tốt để tăng hiệu quả làm sạch mụn.

“Nếu bạn chọn một liệu trình chăm sóc da, bạn nên cố gắng tránh nặn mụn. Thay vào đó, nên chọn các liệu pháp “thân thiện” với làn da như đèn LED và đèn I-Clear để có làn da sáng hơn.” Bác sĩ Low Chai Ling nói. Hiện nay có nhiều cách mới để làm sạch lỗ chân lông mà không cần dùng đến phương pháp “từ thời kỳ đồ đá” đó là nặn từng tổn thương mụn. Rửa mặt bằng sóng siêu âm sâu sử dụng sóng siêu âm là lựa chọn hoàn hảo cho làn da nhạy cảm nhất, và liệu pháp này có tác dụng tốt loại bỏ các tế bào chết vốn là tiền thân của mụn, thay vì nặn mụn. Ngoài ra, Aquadermabrasion là một phương pháp mới hơn để làm sạch da sử dụng nước muối và một thành phần nhỏ alpha và beta hydroxyl acid cũng như các vitamin để tăng cường cho da, có hiệu quả vào trong làn da hơn là chỉ làm sạch bề mặt. Danh sách các liệu pháp này còn tiếp tục với nhiều cách làm sạch da khác, bạn có thể tha hồ lựa chọn.

Một bước nâng cấp hơn việc chăm sóc da, đó là sử dụng BBL Forever Clear và laser Vbeam để tiến thêm một bước trong tác động hữu ích làm sạch da và những tổn thương mụn cứng đầu, mụn nặng.
Bác sĩ Low tin tưởng rằng việc điều trị mụn nên thực hiện càng sớm càng tốt để bảo toàn được sự toàn vẹn của làn da, cũng khuyến cáo một chương trình kết hợp hai loại laser để cải thiện da toàn diện: giảm viêm, giảm đỏ, chữa lành vết thương.

Rửa sạch mặt với sữa rửa mặt nhẹ nhàng nhất cho làn da

Đợi đã… Ngược lại với điều mọi người thường tin tưởng rằng bạn cần một loại sữa rửa mặt mạnh để loại bỏ dầu, các bác sĩ khuyên rằng bạn nên dùng một loại sữa rửa mặt cân bằng pH sẽ có lợi hơn cho làn da.

 Đầu tiên, làn da của chúng ta có một hàng rào lipid giúp ngăn ngừa vi khuẩn, vi rút và thậm chí các chất ô nhiễm từ môi trường. Việc dùng sữa rửa mặt mạnh sẽ làm mất đi hàng rào tự nhiên này, khiến nó dễ bị viêm hơn. Hơn nữa, việc làm khô da quá mức cũng khiến cho hiện tượng “nghịch” xuất hiện đó là tăng sản xuất lượng dầu: đó là lý do tại sao làn da bạn trở nên nhờn hơn, sau một vài giờ có vẻ “khô” hơn. Cuối cùng, rất nhiều người bị mụn đã sử dụng những sản phẩm chăm sóc da dễ gây đỏ và tróc vảy, vì vậy, một loại sữa rửa mặt nhẹ nhàng có thể làm dịu và cân bằng làn da.

Một trong những quan niệm sai lầm đó là cho rằng một sữa rửa mặt mạnh mới có thể làm sạch da. Điều này không đúng. Một loại sữa rửa mặt có thể làm sạch hữu hiệu mà không khiến cho làn da bạn căng và khó chịu – cảm giác mà bạn không muốn có mỗi khi rửa mặt.

Điều trị mụn trên toàn bộ khuôn mặt thay vì chỉ điều trị ở vị trí có mụn


Việc thoa một lớp thuốc mỏng lên toàn bộ làn da có nguy cơ bị mụn giúp điều trị những mụn hiện có và ngăn ngừa mụn mới xuất hiện. Thật vậy, khoa học đã nhận thấy điều này. Bằng cách ngăn ngừa những nhân tố gây mụn “tăng dân số” trên làn da của bạn, bạn có thể ngăn ngừa mụn tốt hơn. Không phải loại chăm sóc da nào cũng phù hợp cho mục tiêu này, bạn có thể lựa chọn các thành phần tránh bít tắc nang lông như adapalene được tìm thấy trong Flawless hay azelaic acid trong Skin rescue.

No comments:

Powered by Blogger.