HORMONE ẢNH HƯỞNG THẾ NÀO LÊN VẺ NGOÀI CỦA BẠN?



Hormone đóng vai trò to lớn trong việc điều tiết hoạt động của tất cả các cơ quan trong cơ thể, kể cả da và tóc. Mụn nội tiết là một hiện tượng phổ biến ở nữ giới. Theo một nghiên cứu mới được đăng trên tạp chí The British Journal of Dermatology, những người bị mụn nội tiết có nguy cơ mắc phải trầm cảm cao hơn 63% so với người bình thường. Những căng thẳng trong cuộc sống cũng có thể làm rối loạn nội tiết dẫn đến hình thành mụn. Có thể thấy một vòng lẩn quẩn giữa trầm cảm và mụn do chính nội tiết gây nên.

Nhưng bạn đừng lo lắng, với sự phát triển của y học, có rất nhiều phương pháp phù hợp cho làn da bạn.

Dưới đây là những giai đoạn da chịu tác động đáng kể của hormone và những giải pháp dành cho bạn:

Giai đoạn dậy thì

Chúng ta đều biết làn da tuổi dậy thì vô cùng nhạy cảm và dễ lên mụn. Ở trẻ nhỏ, lớp mô dưới da không thuận lợi cho sự hình thành nhân mụn. Ở lứa tuổi lớn hơn sẽ là giai đoạn tiền dậy thì và da bắt đầu có những sự thay đổi trước khi chính thức bước qua tuổi dậy thì. 

Tuyến thượng thận là một trong những bộ phận tiết ra testosterone và oestradiol (loại oestrogen có hoạt lực mạnh nhất). Tuyến thượng thận khi phát triển hoàn thiện sẽ tiết ra hormone tác động lên sự trưởng thành của tuyến sinh dục và cơ quan sinh dục. Và do đó, trước khi có sự thay đổi về cấu trúc rõ rệt của hệ sinh dục hoàn chỉnh, những thay đổi về mặt hóa học của sự dậy thì do tác động của tuyến thượng thận sẽ dẫn đến những đặc điểm của giai đoạn tiền dậy thì. Những dấu hiệu đầu tiên của làn da tiền dậy thì thường sẽ bắt đầu ở độ tuổi 7-12 tuổi, da trở nên nhờn và xuất hiện mụn đầu đen.
Khi đến độ tuổi dậy thì, cơ thể sẽ tiết ra mạnh mẽ growth hormone- 1 loại hormone cần cho sự phát triển cơ thể- làm tăng kích thước của tuyến bã nhờn, do đó làm tiết nhiều chất bã dầu. Testosteron cũng đóng vai trò trong hiện tượng sinh nhân mụn.

Bên cạnh cung cấp một chế độ dinh dưỡng hàng ngày phù hợp, chúng ta cần phải chú trọng đến việc hình thành cho các bạn tuổi teen một lối sống khỏe mạnh vì những thói quen sinh hoạt không tốt cũng góp phần làm bùng phát mụn. Ví dụ như những căng thẳng quá mức (có thể là áp lực học hành hoặc tình cảm) sẽ làm gia tăng điều tiết testosterone, làm tăng tiết dầu và những chất dẫn truyền thần kinh làm tăng hiện tượng viêm của da.

Giải pháp: những sản phẩm chăm sóc dành riêng cho da dầu, mụn có chứa acid salicylic và benzoyl peroxide giúp tấn công nhanh khuẩn mụn và sự hình thành chất bã giúp da cân bằng lại sự tiết nhờn.

Giai đoạn mang thai
Thậm chí đối với những bà mẹ có một thai kỳ hoàn toàn khỏe mạnh vẫn đối diện với vài rắc rối về da.


Mỗi tháng, khi quá trình rụng trứng xảy ra, sự vỡ nang trứng sẽ phóng thích progesterone và oestrogen để chuẩn bị cho quá trình làm tổ. Thời điểm nồng độ progesterone đạt ngưỡng sẽ kích thích sự tăng tiết bã nhờn. Do đó trước mỗi kỳ kinh nguyệt, phụ nữ thường xuất hiện những đốm mụn không mong muốn.

Trong suốt thời gian mang thai, sự thay đổi nội tiết càng rõ rệt hơn nên mụn lại càng là vấn đề đáng quan tâm. Các bác sĩ SW1 đã chỉ ra liệu trình phù hợp cho bạn ở giai đoạn này chính là CLEAR BLUE, sử dụng ánh sáng I-Clear có tác dụng giảm khuẩn mụn đáng kể cũng như sóng siêu âm để làm sạch mụn đầu đen, giúp bạn lấy lại làn da sạch sâu và mịn màng.

Giai đoạn tiền mãn kinh
Trong suốt giai đoạn trước khi bước vào thời kỳ mãn kinh (từ sau tuổi 20 đến độ tuổi 40), nồng độ oestrogen trong máu sẽ giảm dần dần, điều này gây tác động lên các cơ quan trong cơ thể kể cả da.
Khi phụ nữ bước vào giai đoạn mãn kinh, họ phải đối diện với sự lão hóa ở cả ba phương diện: lão hóa bộ gen, lão hóa do tác động của môi trường và lão hóa về mặt hormone.

Ở độ tuổi 20-30, bạn sẽ bắt đầu thấy sự xuất hiện của những nếp nhăn nhỏ li ti, làn da bị xỉn màu do nắng, đó là lúc bạn bắt đầu trải qua sự lão hóa của bộ gen và hormone.

Từ sau độ tuổi 30, những nếp nhăn ngày càng rõ nét, da khô hơn, mỏng hơn, sạm hơn và bắt đầu chảy xệ. Một số người cũng có hiện tượng xuất hiện mụn dạng nội tiết. 

Bạn muốn duy trì làn da săn chắc và giảm tốc độ lão hóa? Các bác sĩ SW1 khuyến cáo bạn nên tìm hiều về liệu pháp Thermage FLX với công dụng làm săn chắc da, thúc đẩy tăng sinh collagen dưới tác động của sóng tần số vô tuyến.

No comments:

Powered by Blogger.