"CHIẾN ĐẤU" VỚI TĂNG SẮC TỐ DA



Tăng sắc tố là hiện tượng một mảng sắc tố ở da đậm hơn vùng da bình thường xung quanh. Những tăng sắc tố mà chúng ta hay gặp phải là tàn nhang, đốm nâu, nám da, vết bớt bẩm sinh,… Các vết tăng sắc tố này thông thường là lành tính chỉ ảnh hưởng thẩm mỹ. Nhưng đôi khi rám má hay các bớt sắc tố cũng liên quan đến một bệnh lý nội khoa nào đó.

Khi gặp phải các vết tăng sắc tố này, chúng ta thường sử dụng mỹ phẩm hay đến các spa chăm sóc da. Nhưng điều tốt hơn là các bạn nên đến gặp bác sĩ Da liễu, vì bác sĩ sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân, các bệnh lý tiềm ẩn, vấn đề nội tiết, thói quen sống ảnh hưởng đến vết tăng sắc tố. Thật vậy, một số loại sắc tố có thể dễ dàng xử lý bằng các phương pháp lột, mỹ phẩm,.. nhưng tỉ lệ tái phát sẽ rất cao nếu bạn không biết nguyên nhân và chưa làm được những chăm sóc hợp lí đối với làn da đang “rối loạn sắc tố” đó.

May mắn là đa số các trường hợp tăng sắc tố mà chúng ta quan tâm lại liên quan đến lão hóa da do ánh nắng mặt trời và lành tính, chỉ ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ. Bài viết này mình chia sẻ chủ yếu về các loại sắc tố nông.

Tàn nhang, đốm nâu


Tàn nhang là những đốm sắc tố nhỏ, được gọi đùa là “hột é”, nếu các đốm sắc tố này phân bố khá đều ở hai bên mặt, nhiều khả năng là do di truyền. Tàn nhang có yếu tố di truyền sẽ ở lớp sâu hơn, cần số lần điều trị nhiều hơn. 

Đốm nâu là những đốm sắc tố bề mặt trông có vẻ giống tàn nhang, nhưng một số đốm để lâu có thể gồ lên bề mặt da, có thể sần sùi, còn được gọi là dày sừng ánh sáng. Đốm nâu thường do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nên phân bố thường không đều hai bên mặt. Bên phía tiếp xúc ánh nắng mặt trời nhiều hơn thường tập trung nhiều đốm nâu với kích thước to hơn, đậm hơn.

Điểm giống nhau giữa tàn nhang và đốm nâu đó là tổn thương tăng sắc tố ở thượng bì, có thể xuống sâu hơn. Vì vậy phương pháp điều trị có thể dùng thuốc thoa tại chỗ, thay da sinh học, nhưng phương pháp an toàn, mới nhất hiện nay là sử dụng Pico Pigment Laser. Trước đây, trong các liệu pháp ánh sáng và laser, tàn nhang và đốm nâu được điều trị bằng IPL hay Laser sắc tố như laser Qs 532nm nhưng có nguy cơ tăng sắc tố sau viêm (thâm sau điều trị) hay đỏ lâu, cần nhiều lần điều trị. Đối với Pico Laser, hiệu quả tăng lên và số lần điều trị giảm xuống.

Nám da


Nám da hay còn gọi là rám má, là những mảng tăng sắc tố thường tập trung ở hai bên má, trán, vắt ngang qua cánh mũi, môi trên, cạnh hàm,… Có rất nhiều nguyên nhân gây ra nám da (rám má), có thể từ việc không bảo vệ da trước ánh nắng mặt trời, nội tiết, thuốc ngừa thai , dinh dưỡng, căng thẳng, có thai hay đơn giản là sử dụng mỹ phẩm không thích hợp. Nhiều phụ nữ gặp tình trạng xuất hiện rám má trong thời gian mang thai. Khi thức khuya, căng thẳng vì công việc thì vết nám bỗng nhiên đậm hơn.

Nám da có ba loại phân bố sắc tố, có thể là nông, sâu, hay hỗn hợp. Trong đó sắc tố nông có thể sử dụng mỹ phẩm nhưng cần thời gian điều trị lâu dài. Với sắc tố nông của nám da, Pico Pigment  Laser có thể cải thiện chỉ sau một lần điều trị, nhưng sắc tố ở tầng sâu cần số lần điều trị nhiều hơn và kết hợp với các loại trị liệu phòng ngừa khác. Một ví dụ đó là chương trình chăm sóc PorcelainSkin Program của SW1 Clinic kết hợp giữa Pico Pigment Laser, ánh sáng Led đỏ, Aquadermabrasion  làm sạch da dịu nhẹ và mặt nạ làm sáng da.

No comments:

Powered by Blogger.