5 CÁCH CHĂM SÓC DA NHỜN HIỆU QUẢ



Về cơ bản, làn da của chúng ta được phân loại một cách đơn giản thành ba loại, làn da trung tính, làn da nhờn và làn da khô. Làn da trung tính có độ dày vừa phải, độ đàn hồi tốt, là kiểu da tương đối tốt. Làn da dầu thường có lỗ chân lông to, lượng dầu tương đối nhiều, có lớp bóng nhờn trên da. Loại da nhờn dễ xuất hiện mụn nhưng ít nếp nhăn hơn làn da khô. Ngược lại, làn da khô dễ đỏ, dễ bị nếp nhăn và nhạy cảm với các tác nhân vật lý và hóa học, cũng dễ xuất hiện dị ứng da. Ngoài ra, còn có một kiểu da hỗn hợp, đó là chất nhờn  thường xuất hiện ở vùng chữ T chính là trán, mũi và cằm, những vùng này trở nên bóng loáng, trong khi những nơi khác lại khô đỏ và nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. Đa số phụ nữ lại có làn da hỗn hợp như thế.

Thức ăn ảnh hưởng đến làn da


Theo quan điểm của y học, người có làn da dầu có tuyến nhờn phát triển nhiều, nội tiết tố cũng ảnh hưởng, mao mạch cũng dãn nở; còn người có làn da khô thì lượng nước ở da không đủ, vì thế làm cho chức năng của tuyến nhờn bị giảm lại. Như vậy, thức ăn cũng có ảnh hưởng đến làn da.
Theo Trung y, người có làn da nhờn được xem là yếu tố “thấp (ẩm ướt)” nhiều, vì thế thức ăn nên chọn những loại có tính “mát” như bí đao, dây mướp, củ cải trắng, cà rốt, rau cải trắng, cải thìa, cây cải bắp, củ sen, mã đề, dưa hấu, bưởi, dừa, cá bạc, thịt gà,.. Ngoài ra, hạn chế các loại thức ăn có tính cay, nóng và chứa dầu như bơ, pho mát, chế phẩm của bơ, mứt hoa quả, thịt heo nhiều mỡ, thịt dê, đậu phộng, óc chó, trái nhãn, trái vải, chocolate, bột cà ri,…

Ánh sáng xanh (Clear Blue)


Ngoài ra, y học cũng tìm ra yếu tố vi khuẩn gây mụn là P. acnes cũng sinh trưởng nhiều trong làn da nhờn, đồng thời lại kích thích làn da tiết nhờn nhiều hơn. Vì vậy, một trong những cách chăm sóc da ở viện Thẩm mỹ vẫn dùng đó là ánh sáng xanh (Clear Blue).

Ánh sáng xanh này có bước sóng 415nm, với thiết bị tiêu chuẩn có năng lượng chiếu sáng ổn định sẽ giúp làm giảm số lượng vi khuẩn gây mụn. Từ đó sẽ làm giảm nhờn trên vùng mặt, lưng, và làm giảm nguy cơ bị mụn trứng cá.

Kết hợp với mỹ phẩm giảm nhờn


Khi bạn có làn da nhờn, một số chương trình chăm sóc da sẽ kết hợp các loại mỹ phẩm giảm nhờn. Lấy ví dụ chương trình làm sạch da (Clarity program) sẽ kết hợp ánh sáng xanh Clear Blue cùng với các thành phần AHA, BHA.. và một số loại vitamin B để loại bỏ lớp tế bào chết, đồng thời lớp nhờn dư thừa, và làm giảm viêm. Với làn da nhờn, làm dịu da cũng quan trọng, bởi vì khi các mạch máu dãn nở, làn da cũng dễ xuất hiện nhờn nhiều hơn.

Thay da sinh học (Face peel)


Thay da sinh học là sử dụng các thành phần thuốc như acid glycolic, acid salicylic, retinol,… để làm sạch sâu, đồng thời loại bỏ lớp tế bào chết và lượng dầu dư thừa trên bề mặt da. Thay da sinh học thường được sử dụng khi làn da bạn có kèm theo mụn trứng cá, bởi vì lúc này nang lông bị bít tắc và gây ra cồi mụn, nếu không xử lý kịp thời có nguy cơ trở thành mụn viêm, mụn nốt, từ đó để lại vết sẹo lõm khó điều trị hơn.

Thay da sinh học là phương pháp phòng ngừa mụn trứng cá, giúp loại bỏ cồi mụn, đặc biệt thích hợp với những làn da dễ sinh mụn.

Rửa mặt sạch sâu (Deep clean)


Chúng ta biết rằng khi làn da có chất nhờn dư thừa sẽ dễ bám lên đó bụi bẩn, vi khuẩn,… Đồng thời, chất nhờn cũng là thức ăn của vi khuẩn gây mụn trứng cá P.acnes. Vì vậy rửa mặt sạch sâu có ý nghĩa làm sạch chất nhờn tại nang lông, giúp giảm thiểu lượng nhờn để ngăn chặn và phòng ngừa tình trạng mụn trứng cá.

No comments:

Powered by Blogger.