“CUỘC CHIẾN” VỚI CÁC VẤN ĐỀ SẮC TỐ - NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT



Có rất nhiều tiêu chuẩn của một khuôn mặt đẹp, tùy thuộc vào giới tính, độ tuổi và xu hướng nơi bạn sống... Với người Việt Nam, tiêu chuẩn cái đẹp thường là đôi mắt to, rõ mí, sống mũi thanh thoát, răng trắng và không thể không kể đến làn da trắng sáng. Không may là, đặc điểm cấu trúc da, môi trường sinh hoạt và khí hậu ở VN thì tần suất các vấn đề sắc tố lại cao đáng kể. Ngoài ra các yếu tố khác như sự thay đổi hormone, thuốc nội tiết…cũng làm nặng thêm đáng kể tình trạng này. Hãy cùng tìm hiểu các vấn đề sắc tố qua một số thông tin dưới đây:  

Các vấn đề sắc tố là gì?
Các tế bào melanocyte nằm trong lớp thượng bì sẽ sản xuất ra melanin – thành phần tạo nên sắc tố cho da. Tùy theo sự phân bổ và số lượng melanin nhiều hay ít mà chúng ta có nền da sáng hay tối màu. Các vấn đề sắc tố xảy ra là do sự tập trung melanin quá mức bình thường trên một vùng da nào đó. Một số vấn đề thường găp ở người Việt Nam có thể kể đến là tàn nhang, đốm nâu, nám da…

TÀN NHANG
Có đặc điểm là các đốm sắc tố nông, giới hạn rõ, có thể xuất hiện ở bất kỳ độ tuổi nào ở những vùng da phơi bày ánh sáng như mặt, vai, tay…

TĂNG SẮC TỐ SAU VIÊM (PIH)
Là tình trạng da bị sậm màu sau một tổn thương hay viêm da, bệnh da liễu. Những nguyên nhân hay gây nên PIH là mụn, vết bỏng hay bệnh vảy nến… PIH có thể bị trên bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể chứ không chỉ giới hạn trên da mặt.  

NÁM DA
Có tần suất cao nhất trong tất cả các vấn đề sắc tố hay gặp ở người Việt Nam, nhất là giới nữ nhưng không may đây lại là tình trạng điều trị khó khăn nhất. Nguyên nhân chính xác vẫn chưa được hiểu rõ, nhưng một số yếu tố ảnh hưởng có thể kể đến là ánh nắng mặt trời, thuốc ngừa thai, liệu pháp nội tiết…


Vậy có thể điều trị dứt điểm các vấn đề sắc tố hay không?
Điều trị các vấn đề sắc tố luôn là một thử thách đối với bệnh nhân lẫn Bác sĩ do cơ chế bệnh học đa dạng và nguyên nhân chưa rõ ràng, nhất là tình trạng nám da – vốn bị phụ thuốc vào các yếu tố nội sinh như  nội tiết, lão hóa … điều trị đa phương thức là một phác đồ cần thiết giúp ngăn chặn các yếu tố nguy cơ cả bên trong cơ thể lẫn bên ngoài môi trường để mang lại hiệu quả đáng kể.
LỘT DA BẰNG HÓA CHẤT

Đây là một thủ thuật da giúp lột đi lớp sắc tố nông trên cùng bằng hóa chất. Bước đánh giá ban đầu vô cùng quan trọng vì với môi trường khí hậu ở Việt Nam, lột da bằng hóa chất cũng có nguy cơ làm nặng thêm tình trạng sắc tố sẵn có nếu không đúng kỹ thuật hoặc quá liều hóa chất. Những chất thường được sử dụng là AHA, BHA với nồng độ khác nhau tùy theo tình trạng da. Có thể cần một hoặc vài lần lột da bằng hóa chất để thấy rõ sự cải thiện. Lột da bằng hóa chất là một chỉ định rất hiệu quả cho mụn và thâm mụn vùng lưng – vốn là nỗi ám ảnh của các cô gái mong muốn diện những bộ trang phục gợi cảm và nhất là những cô nàng sắp làm cô dâu. Thông thường cần từ 6-8 lần hoặc thay đổi tùy theo tình trạng da để có được kết quả tốt nhất.
PHƯƠNG PHÁP LASER

Bên cạnh thuốc bôi và kem chống nắng, laser là một phương pháp đóng góp hiệu quả đáng kể cho điều trị các vấn đề sắc tố. PICOPIGMENTthế hệ PICOLASER tiên tiến nhất hiện nay đã được FDA chấp thuận trong điều trị các vấn đề sắc tố - sử dụng công nghệ laser với độ rộng xung cực nhỏ pico giây giúp bắn vỡ sắc tố ngay lập tức và hạn chế tổn thương nhiệt ra mô lành xung quanh, đồng thời có tác dụng tái tạo collagen giúp cải thiện nền da bên cạnh tác dụng làm sáng.
Sự kết hợp nhiều phương pháp giúp tấn công các yếu tố nguy cơ gây nên vấn đề sắc tố và gia tăng độ an toàn so với chỉ sử dụng một phương pháp với tần suất và liều lượng quá cao. Bạn cần lưu ý một điều quan trọng là nên tìm đến những trung tâm uy tín và cần tư vấn với Bác sĩ để có phác đồ phù hợp.

No comments:

Powered by Blogger.