ĐIỀU TRỊ NÁM DA NHƯ THẾ NÀO CHO HIỆU QUẢ?



Khi bạn bước qua tuổi 40, một buổi sáng thức dậy phát hiện ra vài đốm sạm da bên má, mới chợt nhận ra đó là dấu hiệu của tuổi tác.

Sạm da thường xuất hiện ở độ tuổi này, thường là những đốm nâu, mảng nám da ở hai bên má, vắt ngang qua sống mũi, trên trán, thái dương hay môi trên. Bởi vì nám da thường chiếm những vị trí quan trọng như vậy, gây ra chướng ngại phải tìm cách trang điểm để che lấp đi. Thế nhưng, những vết nám ban đầu có màu nhạt, sau đó ngày càng đậm, hay thậm chí có những đốm nâu do ánh nắng mặt trời ngày càng gồ lên bề mặt da. Những vết nám đậm và gồ ghề như thế khiến việc trang điểm cũng khó mà che lấp đi.

Vậy nguồn gốc của nám da là từ đâu? Có rất nhiều nguyên nhân gây ra nám da (rám má), có thể từ việc không bảo vệ da trước ánh nắng mặt trời, nội tiết, thuốc ngừa thai , dinh dưỡng, căng thẳng, có thai hay đơn giản là sử dụng mỹ phẩm không thích hợp. Nhiều phụ nữ gặp tình trạng xuất hiện rám má trong thời gian mang thai. Khi thức khuya, căng thẳng vì công việc thì vết nám bỗng nhiên đậm hơn. Vào những mùa nắng gắt, hay qua một lần đi biển, bỗng nhiên đốm nâu xuất hiện, Bởi vì nám da do nhiều nguyên nhân kết hợp, nên rám má trước giờ được đặt cho cái danh hiệu là “khó trị”.

Trước khi nói đến điều trị, câu nói đầu tiên bao giờ cũng là: phòng ngừa… luôn tốt hơn điều trị! Vậy chăm sóc da như thế nào để hạn chế nám xuất hiện, và nếu đã xuất hiện thì làm sao để chậm tiến triển hay không đậm lên nữa? 

Thoa kem chống nắng


Việc đầu tiên chúng ta nghĩ đến đó là tránh nắng. Việc hạn chế tiếp xúc ánh nắng mặt trời vào những thời điểm nắng gắt rất quan trọng. Ở môi trường nắng nóng và bụi bẩn như Việt Nam, khi ra đường, bạn không quên bảo vệ da bằng nón rộng vành và khẩu trang chống nắng thích hợp, đặc biệt không thể bỏ qua việc thoa kem chống nắng. Chống nắng là nền tảng  khi lên một kế hoạch chăm sóc da, nên sử dụng kem chống nắng phổ rộng có SPF từ 30 trở lên (bảo vệ da với tia UVB) và PA 3+ (bảo vệ da với tia UVA), chọn loại kem chống nắng không trôi vẫn ở đúng vị trí đã bôi cho dù bạn ra mồ hôi nhiều.

Chăm sóc da nhẹ nhàng
Bất cứ một kích ứng da do mỹ phẩm nào cũng đều là “stress” đối với làn da, có thể làm vết nám đậm lên. Vì vậy, bạn nên chọn những sản phẩm chăm sóc da dịu nhẹ, không gây dị ứng cho làn da của bạn. Đặc biệt những trường hợp làn da mỏng do tiếp xúc ánh nắng mặt trời hay do sử dụng mỹ phẩm không đúng cách làm xuất hiện những vệt mạch máu nhỏ li ti trên da, như vậy bạn có nhiều nguy cơ  dị ứng với mỹ phẩm hơn.

Việc thoa giữ ẩm da hàng ngày cũng không kém phần quan trọng, làn da mất nước cũng kém khả năng bảo vệ trước ánh nắng mặt trời. 

1.                  Sử dụng dược mỹ phẩm hỗ trị trị nám
Khi nám da xuất hiện, một số mỹ phẩm chứa các thành phần làm sáng da như vitamin C, arbutin, … có thể giúp vết nám bạn phát triển chậm lại, đặc biệt đối với những sắc tố ở tầng nông. Khi bắt đầu sử dụng những dược mỹ phẩm hỗ trợ điều trị nám này, chúng ta nên kiểm tra trên một vùng da nhỏ, theo dõi một vài ngày xem làn da mình có nhạy cảm với sản phẩm này không (bị kích ứng), sau đó chú ý đọc cẩn thận phần hướng dẫn sử dụng, bởi vì có những sản phẩm  có thể dùng cả sáng lẫn tối, cũng có sản phẩm chỉ nên dùng buổi tối. Theo kinh nghiệm của mình, vitamin C nên chỉ thoa vào ban đêm.
2.        
             Điều trị Laser



Lúc này, khi bạn đã thử với các dược mỹ phẩm rồi nhưng vẫn chưa thấy vết nám cải thiện, hoặc vết nám đã lâu rồi và hình thành sâu ở bên dưới. Thực ra các chất làm sáng da không thể đến tầng sâu của vết nám da, lúc này bạn nên nghĩ tới sử dụng công nghệ Laser để xử lý đốm nám đó.

Công nghệ Laser càng ngày càng tiến bộ, với kỹ thuật mới các nhà khoa học đã tạo ra tia Laser với tốc độ phát xung cực kỳ ngắn (từ nano giây đến pico giây,  tức là một phần nghìn tỷ giây). Chúng ta vẫn lo lắng và e ngại rằng vết nám da có thể đậm hơn trước đây khi điều trị laser, đó là bởi vì một số thiết bị Laser có tia Laser chưa đủ chuẩn, gây tổn thương phần da lành ở xung quanh vết nám. Đối với Laser có tốc độ phát xung ngắn, như Pico toning chẳng hạn, tia laser sẽ làm vỡ sắc tố, và cũng đủ nhanh để không gây tổn thương phần da xung quanh.

Đối với mình, kinh nghiệm để lựa chọn một thẩm mỹ viện uy tín đó là chuyên môn của bác sĩ và máy móc Laser thế hệ mới, được FDA công nhận.  

No comments:

Powered by Blogger.